Các hư hỏng trên thước lái ô tô đời mới
Thước lái trên ô tô không chỉ là bộ phận dẫn hướng, mà chúng còn mang theo sự an toàn cũng như cảm giác lái thoải mái đến với tấ cả các tài xế. Việc thước lái gặp trục trặc khiến cho việc lái ô tô của các bạn mất an toàn và có thể khiến bạn gặp nhiều vấn đề về nó.
Hệ thống lái trợ lực điện trên xe ô tô đời mới
Việc phát hiện những dấu hiệu hư hỏng của thước lái ô tô sẽ giúp cho các chủ xe tránh phải những phiền toái không đáng có và đặc biệt giảm chi phí sửa chữa thước lái tới mức tối đa.
Khi phát hiện những dấu hiệu này, đừng chần chờ mà hãy đến ngay những gara sửa chữa thước lái ô tô uy tín để sửa chữa ngay. Bởi chi phí cho sửa chữa thước lái không phải là nhỏ cho một lần sửa chữa.
I. Dấu hiệu để nhận biết hư hỏng thước lái ô tô
- Phát ra tiếng kêu xột xoạt trên cơ cấu lái.
- Vô lăng có cảm giác bị rơ lỏng hoặc có độ trễ khi đánh lái.
- Vô lăng sau khi đánh lái khó trả về vị trí trung tâm.
- Ở tốc độ cao hướng đi của xe bị chệch và rất khó để giữ nó đi đúng làn đường.
- Khi điều kiện đường xá không tốt làm cho xe đi chệch hướng trái - phải thay vì đi thẳng .
- Ở tốc độ thấp, vô lăng cứng hơn và dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là các bánh xe không trở lại vị trí thẳng sau khi thực hiện việc đánh lái.
Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến những hư hỏng trên thước lái và hệ thống lái trên, chúng ta cùng phân tích cụ thể như sau:
Dấu hiệu của độ trễ vô lăng:
Khi đánh lái bị trễ thì nguyên nhan là do sự hao mòn của cơ cấu lái. Lúc này, nặng nhất là có thể bạn đánh lái mà bánh xe ô tô của bạn không di chuyển.
Mòn không đều lốp xe do thước lái ô tô gặp vấn đề:
Nếu trong quá trình sửa chữa và bảo trì của các kỹ thuật viên mà việc căn chỉnh thước lái không được chuẩn xác hay một số bộ phận khác của hệ thống lái ô tô bị mòn hoặc đúng đích là do thước lái đã bị hỏng. Sẽ dễ dẫn đến bánh xe của bạn bị mòn không đều (việc mòn không đều có thể còn do áp suất lốp không đúng).
Dầu trợ lực lái bị rò tỉ:
Thước lái hoạt động không tốt có thể là nguyên nhân gây ra sự rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực từ các vòng đai hay bộ phận khởi động. Sự nhận biết rõ nhất là dầu có thể bị rò rỉ loang trên mặt đất và bạn sẽ phải châm dầu trợ lực thường xuyên. Một sô bộ phận khác cũng có thể gây ra sự rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái như: bơm trợ lực, ống dẫn dầu hoặc bình dầu trợ lực lái.
Khi đánh lái có tiếng kêu lạ:
Khi bạn nghe tiếng lạch cạch hay re re lúc vào đường cua hoặc xoay vô lăng thì hệ thống lái của bạn chắc chắn đang gặp vấn đề. Và đây cũng là hiện tượng phổ biến khi hệ thống lái hoặc thước lái bị hư hỏng. Đối với xe lớn, nếu có tiếng cót két khi lái thì có thể là do thước lái đang bị ma sát lớn do thiếu chất bôi trơn.
>>> Xem thêm: Hư hỏng và cách khắc phục bobin trên ô tô
II. Cùng hiện tượng nhưng không phải do thước lái hư hỏng
Có một số trường hợp mà hiện tượng sinh ra có tính chất giống với khi hư hỏng thước lái, các bạn cần phải tham khảo kỹ trước khi đưa xe đến gara để sửa chưa thước lái của mình chính xác nhất.
Nguyên nhân trên Rotuyn lái và thanh cân:
Các rotuyn lái khi bị mòn hoặc lỏng cũng dẫn đến việc trễ đánh lái. Rotuyn lái thường bị mòn lâu và sau khoảng 120.700 km đến 160.934 km thì cần phải thay mới. Là chi tiết nối trực tiếp với thước lái ô tô bao gồm rotuyn lái trong và lái ngoài (thường thì rotuyn ngoài bị mòn trước).
Do thước lái căn chỉnh không chính xác:
Khi thước lái căn chỉnh ko đúng sẽ khiến xe dễ bị lệch sang một bên hoặc khó trở về vị trí trung tâm sau đánh lái. Việc kiểm tra vấn đề này khá đơn giản và nhanh chóng đối với Garage sửa chữa ô tô hiện đại.
Do bơm trợ lực hoặc trợ lực điện:
Nguyên nhân cũng có thể là do thước lái trợ lực điện hoạt động sai hoặc đã bị hư hỏng. Nó cũng sẽ gây ra hiện tượng tay lái nặng hoặc trả lái chậm.
Trên là những thông tin hư hỏng về thước lái ô tô đời mới, Mechanicauto.vn chúc các bạn có những kiến thức thực sự bổ ích để bảo vệ xe và lái xe an toàn.
Thông tin liên hệ:
Mechanic Auto - Garage chuyên sửa chữa các dòng xe ô tô châu Âu
Email : Mechanicauto.vn@gmail.com
Add : C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
HOTLINE: 0936351862 - Anh Cường