Hệ thống đánh lửa trên Ô tô là bộ phận quan trọng của động cơ nói riêng cũng như khá năng vận hành, nó cùng kết hợp với các hệ thống khác để đảm bảo tình trạng hoạt động ổn định cho xe.
Hệ thống đánh lửa trên xe hơi có hai nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là tạo dòng điện cực đủ mạnh (> 20.000V) để có thể giải phỏng điện cực các bugi nhằm đốt cháy hỗn hợp hòa khí trong buồng cháy và còn một nhiệm vụ quan trọng nữa đó là phải kết hợp với ECU nhằm đánh lửa đúng thời điểm để tạo được công suất lớn nhất và giảm thiểu tối đa việc ô nhiễm môi trường. Vì vậy hãy cùng các kỹ thuật viên của Mechanic Auto Q7 tìm hiểu những hư hỏng thường gặp ở bobin trên hệ thống đánh lửa ô tô nhé.
Cấu tạo cơ bản Bobin trong hệ thống đánh lửa
Bô bin trên Ô tô được cấu tạo khá đơn giản, gồm các cuộn sơ cấp và thứ cấp được quấn quanh lõi. Trong đó, số vòng của cuộn thứ cấp lớn gấp 100 lần cuộn sơ cấp. Đồng thời, một đầu của cuộn thứ cấp nối với các bugi đánh lửa và đầu còn lại nối với IC của hệ thống đánh lửa Ôtô.
Dấu hiệu nhận biết Bô bin đánh lửa xe hơi có vấn đề
Công suất động cơ yếu:
- Quá trình cân lửa sai
- Bu gi làm việc không tốt.
- Bô bin yếu.
>>> Bài viết liên quan: 10 quan niệm bảo dưỡng ô tô mà chủ xe cần phải loại bỏ
Tia lửa phát sinh không liên tục:
- Điện trở phụ bị chập mạch.
- Lò xo cần tiếp điểm bị yếu.
- Nắp bộ chia điện có hiện tượng tụ nước.
- Bị kẹt mâm tiếp điểm động của bộ ngắt điện bị kẹt khiến cho bộ đánh lửa sớm bằng khí chân không không còn tác dụng.
- Cam ngắt điện bị rơ, lỏng.
- Ly tâm mất tác dụng do quả văng bị kẹt.
- Khe hở tiếp điểm giảm.
- Tiếp điểm bị mòn, cháy rỗ.
- Bị đứt dây nối mát của mâm tiếp điểm động.
- Chất cách điện kém do chế tạo.
- Xuất hiện hiện tượng chập mạch ở cuộn sơ cấp hoặc thứ cấp của bô bin.
- Hiện tượng rò điện xảy ra ở nắp bộ chia điện hoặc con quay.
- Khe hở quá lớn xuất hiện giữa mỏ quẹt và nắp bộ chia điện.
- Tụ điện bị hỏng.- Bu gi có hư hỏng.
Động cơ không nổ:
- Do cân lửa sai.
- Do vít lửa không mở.
- Do vít lửa không đóng.
- Vít lửa bị bẩn.
- Lò xo cần tiếp điểm bị gẫy.
- Dây dẫn sơ cấp bị đứt.
- Bô bin bị hỏng.
- Điện trở phụ bị đứt.
Những hư hỏng thường gặp trên Bobin đánh lửa Ô tô
Những hư hỏng thường gặp khi bô bin gặp sự cố được các chuyên viên Mechanic Auto tổng hợp đó là:
- Chập mạch các vòng dây làm cháy biến áp
- Cháy nắp biến áp, cháy điện trở phụ
- Do tác động cơ học làm bể, nứt nắp biến áp.
Vì vậy cần kiểm tra và thay thế các bộ phận hư hỏng.
Cách khắc phục Bobin Ô tô để tránh hư hỏng
Các chủ xe muốn hạn chế tình trạng hư hỏng trên bobin cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ cho chiếc Ô tô của mình. Hiện nay với nền công nghệ phụ trợ phát triển vì vậy Ô tô được sản xuất ra với các công nghệ thông minh đi kèm nhằm đảm bảo độ an toàn cũng như những tiện nghi mang lại do nhu cầu người sử dụng ngày càng cao.
Chính vì vậy mỗi kỳ bảo dưỡng hoặc sửa chữa, các lái xe cần đưa Ô tô của mình đến các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa Ô tô đời mới để khắc phục các tình trạng chính xác, chuẩn hãng mang lại độ an tâm, an toàn.
Thông tin chi tiết xin liên hệ:
Mechanic Auto Garage Pro Car Service Center
Email: Mechanicauto.vn@gmail.com
Add: C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
HOTLINE: 0936351862 - Anh Cường