Cách dùng số tay trên ô tô số tự động
Ở thị trường Việt Nam, xe số sàn hay số tự động có tỉ lệ không chênh lệch nhiều, tuy nhiên, xu hướng đi xe số tự động đang dần tăng cao. Có những chủ xe mua xe số tự động để vợ chồng đều có thể sử dụng, nhưng đàn ông nhiều khi vẫn thích dùng số tay hơn.
Với bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu, mẹo sử dụng số tay trên các xe ô tô thể thao và xe số tự động với những thao tác khá cơ bản. Ngay bây giờ các bạn hãy cùng Mechanicauto.vn khám phá ở dưới đây nhé!.
Số tay hoặc số thể thao thực hiện chuyển bằng tay tùy thuộc vào điều khiển của người lái không liên quan việc điều khiển tự động của hộp số oto. Việc chuyển số này sẽ được thực hiện qua cần gạt số hoặc thực hiện qua lẫy trên volang.
Có 3 điều cơ bản cần lưu ý về số tay trên ô tô số tự động đó là:
- Thay đổi +/- trên cần số
- Giới hạn vài số
- Thay đổi trên vô lăng.
1. Phương pháp thay đổi +/-
Số tay (số thể thao) là loại được dùng khá phổ biến trên ô tô hiện nay. Trên cần số loại xe này sẽ có thêm khoảng để các tài xế gạt cần số về (+)/(-) để thực hiện tăng- giảm số. Chế độ này trên xe được ký hiệu với chữ M (Manual) và S (Sport) hoặc sẽ không được ghi gì cả.
Khi muốn đi giống như số sàn, các bạn có thể chuyển đổi số.
- Khi lên số, các bạn đẩy cần số về (+)
- Khi xuống số các bạn gạt cần số về (-)
- Quay về chế độ tự động gạt về vị trí D
Các bạn có thể chuyển từ D sang M hoặc S bất kỳ lúc nào dù cho ô tô đang đứng yên hay đang hoạt động.
Ví dụ:
Xe đang chế độ D và tay số đang ở số 3, thì các bạn có thể chuyển sang S và đẩy lên số 4, 5, 6 tùy ý, lúc này bảng số trên taplo vẫn nhảy tuy nhiên nếu bạn không tăng tốc thì số 3 vẫn là số thực tế mà xe đang chạy.
Nếu đẩy cần lên số 5, lúc này, dù cho bạn tăng tốc mạnh bao nhiêu thì cấp số 5 vẫn là số tối đa (không lên được tới số 6 như trong số tự động).
>>> Xem thêm: Thời điểm và phương pháp đảo lốp ô tô
2. Cách lẫy để chuyển số trên vô lăng
Đa số các dòng xe hiện nay đều có chức năng lẫy số và nó hoạt động giống với cách thay đổi (+)/(-) trên cần số. Thông thường trên xe ta sẽ thấy trên volang lẫy tăng nằm phía bên phải và lẫy số giảm nằm phía bên trái giảm số.
Ở một số hãng hãng xe trang bị hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT có trang bị thêm lẫy chuyển số ảo trên vô lăng để tăng cảm giác lái cho tài xế. Với loại ô tô này, trên cần số chúng ta thấy chỉ có D (không có M, S hay +/-). Tài xế có thể tự lẫy chuyển số, và xe sẽ tự động trả về CVT bình thường nếu bạn không can thiệp sau một thời gian.
3. Sử dụng giới hạn vài số
Ngoài kiểu số D thì ở các dòng xe đời cũ và một số ít xe đời mới thông thường tùy theo từng hãng mà ô tô còn có thêm số (2 - 1); (3 – 2 - 1) hoặc (3 – 2 - L)...
Khi thiết kế kiểu này, thì số tay sẽ không thể chuyển đổi số lên cao, mà tác dụng chính của thiết kế này là giúp vượt hoặc hãm phanh động cơ ô tô.
Ví dụ: Nếu bạn muốn vượt xe trước, và xe của bạn đang chạy ở số 4, thì các bạn tăng tốc bằng cách kéo cần về số 3 để tăng momem xoắn.
Khi ô tô nằm ở phần đường xuống dốc ngắn cao, thường thì xe sẽ trôi theo quán tính, lúc này các bạn phải rà phanh để hãm tốc về mức an toàn.
Nhưng nếu khi xe bạn đổ dốc dài thì thời gian phanh sẽ lâu hơn. Lúc này, dầu phanh có thể mất tác dụng và gây bó phanh, trượt phanh nếu tài xế phanh với lực mạnh. Để khắc phục, các bạn có thể chuyển ngay về những số thấp như (3, 2, 1) hoặc L để phanh bằng phanh động cơ cho xe tự hãm tốc mà không cần phải thực hiện phanh thông thường.
MechanicAuto - Garage sửa chữa hộp số ô tô chuyên nghiệp ở TPHCM
Email : Mechanicauto.vn@gmail.com
Add : C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
HOTLINE : 0936351862