Đảo lốp và phương pháp đảo lốp ô tô hiệu quả
Lốp xe là một chi tiết ít được quan tâm trong bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, bởi chúng rất khó bị hư hỏng dưới tác động của ngoại lực và môi trường. Tuổi thọ tối đa của 1 lốp xe đạt chuẩn có thể lên đến 10 năm, và vì vậy mà lốp hầu như không được các chủ xe để ý tới.
Lốp bị hư hỏng thường là do những nguyên nhân sau:
- Thường xuyên lái xe trên những đoạn đường gập ghềnh sỏi đá.
- Xe quá tải trọng hoặc lốp không đủ áp suất.
- Tác động của bùn đất và các chất ăn mòn lớn.
- Áp suất lốp không đề trên các bánh xe.
- Kỹ năng lái xe.
Tại sao phải đảo lốp ô tô
Sau 1 thời gian sử dụng, do những yếu tố đã nêu trên và do sự phân bố trọng lực giữa các góc bánh xe là không đều nên có sự ăn mòn chênh lệch và cần phải có sự điều chỉnh đảo lốp xe để tận dụng tuổi thọ của lốp, và sử dụng lốp được lâu nhất.
Theo nguyên lý hoạt động của ô tô, cho chúng ta thấy bánh trước sẽ nhanh mòn hơn bánh sau do phải đánh lái liên tục, cùng với đó là sức nặng của động cơ nằm phí trước xe.Ô tô gắn vô lăng bên trái thì lốp trước phải mòn nhiều nhất và tiếp theo là lốp trái trước, lốp sau phụ và lốp sau phía bên lái.
Đối với các hệ dẫn động cầu khác nhau, chúng ta sẽ có các quy trình đảo lốp ô tô được thực hiện khác nhau .Việc lốp mòn không đều nó sẽ tập trung theo một số khu vực nhất định.
Thời điểm đảo lốp xe ô tô thích hợp
Theo các chuyên gia thì ô tô cứ sau 8.000-10.000 km là đảo lốp 1 lần ( là tiêu chuẩn đối với các lốp xe ô tô tốt hoặc chính hãng).
Quy trình đảo lốp cần phải thực hiện bài bản, có cân bằng lốp, kiểm tra góc đặt bánh xe đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật.
>>> Tham khảo thêm: Bảo dưỡng hộp số ngay với 4 dấu hiệu
Lợi ích khi đảo lốp ô tô đúng thời điểm
- Giúp cho các lốp của ô tô có độ mòn đồng đều.
- Ô tô hoạt động ổn định hơn khi lái.
- Đánh lái vững và nhẹ hơn.
- Tăng độ bám đường, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mỗi hành trình.
Ngoài ra, việc đảo lốp ô tô đúng thời điểm còn giúp giúp tăng tuổi thọ của lốp xe cũng như các chi tiết liên quan như cơ cấu treo, đặc biệt có thể tiết kiệm nhiên liệu ở mức cao lên đến 3%.
Quy trình đảo lốp ô tô cơ bản
► Đối với xe có hệ dẫn động cầu trước:
Chúng ta đảo lốp kiểu đối xứng (thường gặp do xe hiện nay thường có hệ dẫn động cầu trước)
Chúng ta đảo lốp theo quy luật sau:
- Lốp trái sau => ra lốp phải trước; Lốp phải sau => ra lốp trái trước.
- Lốp trước trái => thành lốp sau trái; Lp trước phải => ra lốp sau phải.
- Hoặc đảo chéo 4 bánh với nhau.
► Đối với xe có hệ dẫn động cầu sau và hệ dẫn động 4 bánh:
- Đảo lốp trước trái => về lốp sau phải; Lốp trước phải => về lốp sau trái.
- Lốp sau trái => lên trước trái và lốp sau phải => chuyển lên trước phải.
- Hoặc đảo chéo toàn bộ 4 bánh với nhau.
Khi các bạn đọc thì có vẻ khá rắc rối, tuy nhiên, khi bạn vẽ ra các lốp cần phải đảo thì sẽ dễ dàng nhận thấy là nó quá đơn giản để thực hiện.
Lưu ý: Khi gặp trường hợp lốp không đối xứng, thì không nên đổi chiều quay của bánh xe, mà chỉ nên đổi lốp như sau:
Lốp trước trái => cho sau trái, lốp trước phải => cho sau phải để để đảm bảo cho chiều quay của lốp xe luôn được đúng.
Chúc các bạn có những kiến thức bổ ích khi sử dụng lốp xe ô tô đúng cách với bài viết này và lái xe an toàn trên mọi nẻo đường!. Đừng quên ghé thăm Mechanic auto thường xuyên dể có thể đọc thêm nhiều những kiến thức bổ ích tương tự cho các chủ xe nhé các bạn!.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng xe ô tô đúng cách
MechanicAuto - Garage sửa chữa ô tô uy tín
Email : Mechanicauto.vn@gmail.com
Add : C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
HOTLINE : 0936351862