Xe ô tô bị rung lắc là hiện tượng thường gặp khi xe sử dụng trong một thời gian dài, bởi chiếc xe mất đi những chức năng hoàn hảo như ban đầu. Vấn đề phổ biến nhất cũng như khó chịu nhất đó chính là hiện tượng rung lắc khi di chuyển trên đường.
Và bạn thử nghĩ xem, khi di chuyển xe trên tuyến đường cao tốc mà cảm giác chẳng khác gì khi offroad ở những đoạn đường gập ghềnh thì nó sẽ như thế nào? Hiểu được vấn đề này, bài viết dưới đây gara sửa chữa ô tô Mechanic sẽ nêu ra nguyên nhân và cách khắc phục để bạn loại bỏ được phiền toái này.
5 nguyên nhân dẫn tới xe ô tô bị rung lắc
Mặc dù kiến thức về xe cộ rất rộng, để có thể nắm bắt được nguyên nhân dẫn tới những hư hỏng trên chiếc xe của mình chẳng phải điều dễ dàng. Khi bạn nhận thấy những dấu hiệu rung lắc trên chiếc xe của mình khi vận hành trên đường, thì đừng vội lo lắng vì đây là một vấn đề khá phổ biến.
Việc sửa chữa có thể khá đơn giản và rẻ, như cân bằng lốp hay đảo vòng. Tuy nhiên xe ô tô bị rung lắc cũng có thể là những dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng như việc hỏng hóc liên quan tới hệ thống treo hoặc vô lăng.
Chẩn đoán sự cố mắc phải trong giai đoạn đầu có vẻ khá phức tạp, nhưng bạn phải biết rằng nó sẽ giúp bạn tránh được những sự cố lớn hơn. Dưới đây là cụ thể những nguyên nhân dẫn tới xe bị rung lắc:
1. Xe ô tô bị rung lắc do vấn đề ở động cơ
Thi thoảng, một cơn rung côn hoặc xe rung lắc có thể xuất phát từ khoang động cơ. Nguyên nhân có thể là do động cơ không nhận được đủ nhiên liệu, không khí hay tia lửa cần thiết để động cơ vận hành một cách mượt mà.
Các triệu chứng dẫn tới xe ô tô bị rung rắc mà nguyên nhân xuất phát từ động cơ:
- Rung hoặc giật mạnh khi tăng tốc.
- Xe rung từng nhịp, giống như đang di chuyển qua các vạch ngăn cách trên đường ở 1 khoảng vận tốc cụ thể.
- Xe bắt đầu hoạt động tốt trong một khoảng thời gian nhưng sau đó thì rung giật.
Những dấu hiệu này có thể là do bugi đã tới thời điểm cần thay mới. Nếu như bugi vẫn còn tốt, hãy kiểm tra các giắc cắm bugi để xem chúng đã được kết nối theo thứ tự đúng chưa, và thay mới nếu chúng không đảm bảo chức năng.
Cuối cùng, bộ lọc nhiên liệu bị tắc hay bộ lọc không khí bẩn có thể ngăn cản động cơ tiếp cận với oxy hay nhiên liệu cần cũng là nguyên nhân dẫn tới xe ô tô bị rung lắc phần động cơ. Vậy nên, hãy đảm bảo rằng các bộ phận trên còn hoạt động hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo chi tiết hơn: 5 nguyên nhân khiến động cơ ô tô rung lắc.
2. Vấn đề về của các trục truyền động
Mỗi chiếc xe phải có đầy đủ các bộ phận quay hay chuyển động tịnh tiến phải di chuyển trong kích thước hoặc dung sai nhất định, nhằm thực hiện đúng các chức năng của chúng. Nếu như một trục bị cong, chiếc xe của bạn sẽ dễ gặp va chạm hay rủi ro nào đó. Với vấn đề này, sự chấn động thường sẽ có cường độ nhanh dần khi bạn tăng tốc.
Một vấn đề nữa liên quan là kiểm tra trục truyền động. Bộ phận này có chức năng chuyển năng lượng từ động cơ tới các trục và bánh sau trên những chiếc xe sử dụng hệ thống truyền động sau. Nếu trục bị cong, sẽ làm cho xe ô tô bị rung lắc.
# Các chi tiết đệm cao su
Các khớp nối đồng tốc bị mòn cũng được xếp vào cùng một vấn đề. Nếu các tấm chèn như đệm cao su, tấm phủ xung quanh các đầu mút của trục truyền động còn nguyên vẹn, các móc kẹp và chất bôi trơn không bị rỉ ra, thì khả năng cao chúng không phải là vấn đề khiến xe bị rung.
Nhưng nếu các tấm chèn bị rách, thì các chất bẩn, bụi và rác ở trên đường sẽ xâm nhập vào trong dẫn tới hư hỏng các khớp nối. Đối với những xe sử dụng hệ thống truyền động trước, các khớp nối đồng tốc bị nóng lên thì đồng nghĩa với việc bạn cần phải thay trục truyền động mới. Các trục không bằng phẳng cũng có thể khiến xe bị rung khi di chuyển.
3. Xe ô tô bị rung lắc do hệ thống phanh
Nếu sự rung lắc xuất hiện theo cường độ tăng khi bạn nhấn phanh, thì khả năng lớn là chiếc xe của bạn có thể một hoặc nhiều đĩa phanh xe đã bị cong.
Đĩa phanh là thành phần có dạng hình đĩa màu bạc sáng bóng trên xe ô tô sở hữu một hệ thống phanh đĩa. Do quá trình sử dụng dẫn tới mài mòn, đĩa phanh có thể sẽ bị uốn cong khác với hình dạng ban đầu. Nguyên nhân là do chúng quá nóng trong quá trình phanh gấp, vượt qua ngưỡng chịu đựng của đĩa phanh.
Thay vì bằng phẳng trên tất cả các góc độ, một đĩa phanh bị biến dạng sẽ có bề mặt vênh lên, hạ xuống (hay còn gọi là lồi lõm). Bộ kẹp phanh và má phanh có tác dụng siết chặt các đĩa phanh để chiếc xe dừng lại, không thể kẹp chặt đĩa phanh dẫn tới biến dạng. Vậy nên, tình trạng xe ô tô bị rung lắc sẽ xuất hiện.
Nếu chiếc xe của bạn nằm trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên mang xe tới các garage sửa chữa ô tô gần nhất, để các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra và nói rõ với bạn về tình trạng phanh đĩa hoặc trống (đối với những chiếc xe có phanh trống phía sau) của bạn.
4. Trường hợp các bánh xe ô tô lắc lư
Thường thì bạn sẽ cảm thấy chiếc xe ô tô bị rung lắc lên thông qua vô lăng. Theo phỏng đoán thì nguyên nhân rất có thể đến từ một vấn đề liên kết. Nhưng các chuyên gia ô tô lại thường đưa ra một nhận định khác.
Một hay nhiều bánh có thể đang phải hoạt động quá sức hay bị lung lay tại trục của chính nó. Để có thể chẩn đoán và khắc phục cho trường hợp này khá khó khăn, bởi nó có thể vạch ra một số vấn đề.
Trước tiên, bạn hãy giả sử rằng mỗi bánh xe sẽ được gắn chặt vào trục xe bằng các đai ốc bánh xe có momen xoắn phù hợp. Với giả thiết này, giải pháp để khắc phục là bạn cần phải thay mới vòng bi bánh xe đó.
Trên hầu hết các dòng xe hơi đời mới, vòng bi bánh xe được sử dụng nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ xe. Và có thể bạn cũng biết, nếu chấp nhận để chiếc xe của mình trong tình trạng tồi tệ này (tốn nhiên liệu, khó lái), thì việc các vòng bi bị tuột ra ngoài và xe ô tô bị rung lắc mạnh là vấn đề sớm muộn.
# Các bánh xe có hiện tượng lệch vùng
Một điểm khác bạn cần chú ý đó là “lệch bánh”. Nó có nghĩa là một bánh xe bị lệch khỏi vòng xoay tròn hoàn hảo khi lăn. Tại các trung tâm sửa chữa xe ô tô, các kỹ thuật viên có thể sử dụng những dụng cụ để đo chính xác khoảng cách lệch để xem nó có vượt qua mức 1.27 cm hay không.
Các nguyên nhân khác xuất phát từ bánh xe khiến xe rung lắc có thể đến từ các đầy rotuyn hoặc khớp cầu. Nếu chúng bị mòn, nó sẽ gây ra hiện tượng nhấp nhô nhiều hơn ở bánh xe. Và khi lái xe, hiện tượng này biến thành rung động gây phiền nhiễu.
5. Vấn đề về lốp xe ô tô khi sử dụng lâu ngày
Đây chính là thủ phạm chính dẫn tới tình trạng xe ô tô bị rung lắc khó chịu. Để liệt kê danh sách các tình huống dẫn tới rung lắc ở xe mà nguyên nhân tới từ lốp xe là một danh sách dài. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ giản lược và chỉ nêu ra những nguyên nhân chính ngay dưới đây:
- Lốp xe bị rách, nứt – Cần phải thay mới.
- Xe rung ở một dải tốc độ nhất định – Cần phải cân bằng lốp xe.
- Lốp mòn không đều – Nên đảo vòng lốp.
- Lốp không quá tròn và cuộc không đều – Nên thay lốp mới.
- Áp suất lốp xe không đều – Nên căn chỉnh lại.
Thi thoảng, lý do khiến xe rung lắc không nằm ở lốp xe, mà nó đến từ chính những bánh xe mà chúng đang bao quanh. Hãy xem xét và tránh né các đoạn ổ gà và các khúc sửa đường cẩu thả có thể gây nguy hiểm cho bánh xe của bạn.
Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng động cơ ô tô rung lắc, nguy hiểm hơn. Khi thấy nghi ngờ, đừng chần chừ, hãy đến gặp ngay các chuyên gia ô tô để tìm được lời giải đáp tốt nhất cho các vấn đề liên quan.
Hoặc các bạn có thể liên với chúng tôi để nhận tư vấn về tình trạng xe ô tô bị rung lắc của bạn. Thông tin liên hệ:
Mechanic Auto - Garage chuyên sửa chữa các dòng xe ô tô châu Âu
Add : C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
HOTLINE: 0936351862 - Anh Cường
Email : Mechanicauto.vn@gmail.com