Ở phần 1, chúng tôi đã phân tích và nêu rõ các chi tiết cùng tuổi thọ của các chi tiết cơ khí trên ô tô như bu-gi, má phanh, kim phun nhiên liệu…
Tuổi thọ các chi tiết trên ô tô Phần 2
Đến với phần 2 này, các bạn hãy cùng Trung tâm sửa chữa ô tô Mechanic Auto tiếp tục tìm hiểu những chi tiết khác không kém phần quan trọng, nhằm giúp các bạn hiểu và nắm bắt được để biết cách giữ gìn cũng như làm xe vận hành trơn tru và bền bỉ hơn.
Tuổi thọ của đèn pha ô tô
Phải di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sang vào ban đêm là 1 điều rất nguy hiểm, bởi bạn sẽ không thể nhìn thấy rõ quãng đường mình đang đi mà những sẽ di chuyển ngược chiều hay từ phía sau có thể sẽ đâm vào bạn.
Đèn pha có vai trò khá quan trọng trong vài trường hợp nhưng lại là bộ phận khó có thể nào xác định được tuổi thọ của chúng. Không những thế, bộ trước khi bộ phận này hỏng và không thể hoạt động được nữa, nó không hề có 1 dấu hiệu nào để chúng ta có thể nhận biết đc.
Có 3 loại đèn pha chính được các nhà sản xuất ô tô đó là LED, HID và Halogen. Mình sẽ nói cụ thể các tính năng cũng như cách giúp các bạn có thể bảo quản được đèn pha lâu nhất.
Với đèn HID được sử dụng khí Xenon để phát sáng, theo thông số cửa nhà sản xuất, độ tuổi trung bình của nó khoảng 2.000 giờ. Với các đền Halogen truyền thống tuổi thọ chỉ ở mức 1.000 giờ mà thôi.
Bởi 95% năng lượng của loại đèn halogen truyền thống này được chuyển hóa thành nhiệt năng và chỉ có 5% chuyển hóa thành ánh sáng khiến nhiệt độ của đèn rất nóng khi sử dụng, dẫn đến tuổi thọ của đèn bị giảm đi rất nhiều.
Với đèn LED, là loại đèn được chỉ có trên những mẫu xe cao cấp với hiệu năng cao và có khá nhiều ưu điểm. Không chỉ với mỗi loại đèn HID, mà hầu như đa số tất cả loại đèn, nhà sản xuất chúng cũng không thể đưa ra con sô chính xác về tuổi thọ của nó là bao lâu. Nhưng, theo hãng xe Toyota, loại đèn LED này có tuổi thọ cao hơn nhiều so với đèn HID.
Tuổi thọ của dây curoa
Là 1 sợi dây cao su có tính đàn hồi cũng như khả năng chịu lực cao được nối thằng vào trục khủy và trục cam giúp xe chuyển động. Nếu dây curoa bị đứt, sẽ có ít nhất 1 piston và 1 xu pắp sẽ va chạm vào nhau khiến nó vứt nỡ. Chính vì thế nên các nhà sản xuất khuyên các bạn nên thay chúng khoảng mỗi 60.000 đến 80.000km tùy vào điều kiện di chuyển của xe.
Bạn cũng không nên chờ dây curoa đứt rồi mới thay chúng, bởi nếu dây curoa đứt sẽ có thể làm cho các chi tiết liên quan va đập mạnh dẫn đến hư hỏng nặng, cần phải đem đến các gara sửa chữa ô tô chuyên nghiệp gần nhất để được xử lý.
Giá của 1 dây curoa khá là thấp, đối với những dòng xe tầm trung chỉ ở mức 600.000 đến 700.000 nghìn đồng.
Tuổi thọ của bầu lọc khí xả
Một bầu lọc khí xả đã được nhà sản xuất lắp đặt cho ô tô nhằm giảm tiếng ồn của động cơ cũng như giảm lượng khí thải nhằm bảo vệ môi trường.
Bầu lọc khí xả vận dụng những phản ứng hóa học nhằm chuyển đổi khí ô nhiễm thành các khí như nito, CO2 và H2O. Bầu lọc khí được tạo thành từ nhiều kim loại quý hiếm như palladium, vàng hoăc Rhodium nên rất khó bị bào mòn, nên chúng có tuổi thọ rất cao lên đến tận 200.000 km.
Nhưng vì nó có vị trí nằm dưới gầm xe, nên chúng dễ bị hỏng bởi bị nhiều vật bay vào khi xe di chuyển. Bởi vậy nên bạn cần phải thường xuyên để ý và kiểm tra bộ phận này, và nếu bạn cảm thấy nó có mùi hay hiện tượng lạ thì cũng là lúc bạn nên kiểm tra và thay mới chúng.
Tuổi thọ của hộp số ô tô
Hộp số của xe rất khó để khẳng định tuổi thọ của nó. Bởi nó phải chịu ảnh hưởng rất lớn bởi những bộ phận xung quanh như hệ thống điện, động cơ, tản nhiệt, khung gầm và đặc biệt là do người lái. Thế nên, chỉ cần 1 trong số những chi tiết trên có vấn đề, nó sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của hộp số.
Có 3 nguyên nhân chính tác động trực tiếp tới tuổi thọ của hộp số như dầu nhờn, bảo dưỡng và chất lượng chế tạo. Đương nhiên, người sử dụng xe sẽ không thể nào kkiểm soát được chất lượng chế tao, nhưng nếu bạn làm tốt những điều nêu ở trên, tuổi thọ của hộp số sẽ ở ngưỡng cao nhất.
Cụ thể như những chiếc xe taxi, tuy chạy ở tần suất khá cao nhưng chúng vẫn có thể chạy tới khoảng 500.000km mà chưa cần thay hộp số mới.
Dầu nhờn ở hộp số là 1 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó. Mỗi loại xe đều có những loại dầu nhớt riêng biệt phù hợp với loại hộp số đó. Chỉ cần bạn sử dụng sai loại dầy nhớt thôi, chắc chắn hộp số đó sẽ bị hỏng ở 1 thời gian ngắn tới.
Ví dụ cụ thể như dòng xe Ford Escape ở Việt Nam từng phải ngậm ngùi thay toàn bộ hộp số mới cho người dùng bởi sử dụng sai loại dầu nhớt. Vai trò của dầu nhớt dùng để bôi trơn hộp số, tản nhiệt mà không phải chịu áp lực quá lớn.
Tuổi thọ của dầu hộp số cần phải thay thế sau khoảng 130.000 tới 150.000km, nếu bạn thấy nó chuyển từ mày đỏ tươi sang màu đỏ bầm sau 1 thời gian sử dụng, là lúc bạn cần nên đi thay. Lưu ý nên đi kiểm tra định kỳ tại các gara sửa chữa hộp số ô tô uy tín.
Tuổi thọ của động cơ
Cũng giống như hộp số, rất khó có thể xác định chính xác được tuổi thọ của nó, kể cả các nhà sản xuất cũng không thể biết cụ thể là bao nhiêu được. Bởi nó ảnh hưởng rất nhiều bởi khả năng bao dưỡng xe, quãng đường bạn thường xuyên di chuyện như thế nào.
Không chỉ với riêng động cơ mà gồm toàn bộ các chi tiết bộ phận trên xe, chỉ cần bạn thường xuyên chú ý, gìn giữ cũng như kiểm tra chúng. Chắc chắn chiếc xe của bạn có thể đi đưỡng quãng đường xa nhất với thời gian lâu nhất.
Các bạn có thể xem lại phần trước tại: Tuổi thọ các bộ phận quan trọng trên ô tô (P1)
Chúc các bạn có những kiến thức bổ ích với bài viết này!.
Nguồn: Tổng hợp
Mechanic Auto Garage Pro Car Service Center
HOTLINE : 0936351862 - Anh Cường
Add : C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
Email : Mechanicauto.vn@gmail.com