Xe ô tô bị hao nước làm mát bất thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống làm mát, hoặc các hệ thống liên quan đang xảy ra các vấn đề hư hỏng, cần sớm được kiểm tra và khắc phục.
Bởi điều này có thể dẫn đến những hư hỏng nặng, đồng thời có thể dẫn đến tình trạng cháy nổ trong điều kiện thời tiết nắng nóng.
Nước làm mát đảm nhận vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều hòa nhiệt độ của động cơ. Theo thời gian dài sử dụng, hệ thống làm mát có thể sẽ xuất hiện các tình trạng hư hỏng, hay rò rỉ dung dịch.
Việc sửa chữa kịp thời sẽ giúp chiếc xe vận hành ổn định và ít xảy ra hư hỏng. Vậy có những nguyên nhân nào khiến xe ô tô bị hao hụt nước làm mát? Hãy cùng Mechanic Gara tìm hiểu nhé!
Nguyên nhân khiến xe ô tô bị hao hụt nước làm mát
Hệ thống làm mát ô tô vận hành tuần hoàn trong một hệ thống khép kín, do đó rất khó có tình trạng hao hụt nhanh. Trong vòng 2 – 3 năm đầu sử dụng, nước làm mát chỉ mới hao hụt đi một phần nhỏ.
Còn nếu như bạn nhận thấy chiếc xe của mình bị hao hụt nước làm mát quá nhanh, thì có nghĩa rằng hệ thống đang gặp vấn đề, cần sớm kiểm tra và xử lý.
Nguyên nhân dẫn đến sự hao nước làm mát, có thể là do các đường ống dẫn, hoặc vị trí các điểm nối xiết bằng cổ dê đã bị thủng, nứt, phồng. Tuy nhiên, người dùng khó có thể phát hiện ngay được là nước làm mát đang bị rò rỉ. do vị trí này thường được thiết kế sâu bên trong khoang máy.
Két nước sau một thời gian dài sử dụng, thanh tản nhiệt rất dễ bị hỏng. Từ đó dẫn đến hiện tượng hao hụt nước làm mát. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng xe, két nước cũng có thể bị thủng do đá sỏi văng vào.
Nắp của két nước làm mát cũng dễ bị hở hoặc hư hỏng theo thời gian. Khi động cơ hoạt động, nhiệt độ nóng lên dễ khiến nước làm mát bị bay hơi và dần hao hụt.
Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hao hụt nước làm mát cũng có thể là do các gioăng quy lát làm kín mặt và thân máy bị hư hỏng, từ đó khiến nước làm mát chảy qua buồng dầu hoặc đi vào buồng đốt.
Bất kể nguyên nhân nào khiến nước làm mát ô tô bị hao hụt, nếu không sớm xử lý có thể sẽ dẫn đến những hư hỏng vô cùng nghiêm trọng ở động cơ. Do đó, bạn cần mang xe đến các trung tâm sửa chữa ô tô để được kiểm tra và sớm sửa chữa.
Xe ô tô hao nước làm mát ảnh hưởng như thế nào?
Hệ thống làm mát ô tô được ví như cơ chế tỏa nhiệt của cơ thể con người. Nó đảm nhận vai trò điều tiết nhiệt độ của động cơ và các bộ phận khác trên xe sao cho phù hợp, không vượt quá ngưỡng quy định.
Do đó, khi nước làm mát bị hao hụt quá mức, sẽ khiến cho xe bị ì, bốc khói, xuất hiện mùi khét hoặc chết máy đột ngột. Nguyên nhân là do nhiệt độ của động cơ tăng cao, nước làm mát bị cạn dần khiến tình trạng phớt bị cháy.
Bên cạnh đó, nhiệt độ tăng cao cũng sẽ khiến máy bị bó, mặt quy lát bị cong vệnh và gioăng cao su dễ hư hỏng. Nghiệm trọng hơn, nước sẽ tràn vào piston khiến động cơ bị hỏng và gãy tay biên.
Cách xử lý khi xe ô tô bị hao hụt nước làm mát
Để hạn chế tình trạng hao nước làm mát quá mức, dẫn đến những hư hỏng không mong muốn, bạn nên thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát.
Trước mỗi chuyến hành trình, bạn hãy mở nắp capo để kiểm tra bình nước phụ. Mực nước làm mát nên nằm giữa vạch Min và Max. Nếu mực nước nằm dưới vạch Min, bạn nên bổ sung ngay để đảm bảo hiệu suất hoạt động của hệ thống.
Hoặc bạn cũng có thể quan sát kim báo nhiệt độ của hệ thống làm mát. Nếu kim nhiệt chuyển sang mức “Hot”, thì bạn hãy dừng xe và mở nắp capo để tản nhiệt bớt. Sau đó hãy kiểm tra nguyên nhân dẫn đến sự nóng quá mức này và đưa ra phương án xử lý.
Khi kim nhiệt chỉ mức nhiệt độ quá cao, bạn không nên mở nắp bình nước phụ ngay. Bởi lúc này, áp suất và nhiệt độ bên trong bình nước đang ở mức cao. Nếu không may bị bắn lên người rất dễ bị bỏng.
Ngoài ra, để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả, bạn nên lựa chọn những loại dung dịch làm mát phù hợp với chiếc xe của mình (C).
Các loại nước làm mát động cơ ô tô
Trên thị trường hiện nay có 4 loại nước làm mát chính. Theo đó, chủ xe có thể căn cứ vào thành phần hóa học để lựa chọn sử dụng. Cụ thể:
- Nước làm mát màu xanh lá (loại LLC).
- Nước làm mát màu đỏ (loại LLC).
- Nước làm mát màu xanh dương (loại SLLC).
- Nước làm mát màu hồng (loại SLLC).
Tùy thuộc vào từng dòng xe, mức độ hư hỏng mà chi phí sửa chữa hiện tượng xe ô tô hao nước làm mát sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn sớm phát hiện ra dấu hiệu hao hụt và khắc phục, chi phí sửa chữa thường sẽ không cao và không mất quá nhiều thời gian.
Hướng dẫn thay nước làm mát xe ô tô đơn giản tại nhà
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nước làm mát nên được thay mới khi xe di chuyển được khoảng 40.000km, hoặc sau 2 năm sử dụng xe. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên sử dụng xe trong điều kiện khắc nghiệt, thời gian cần thay nước làm mát có thể cần phải được diễn ra sớm hơn.
Công việc thay mới nước làm mát cũng tương đối đơn giản, bạn có thể tự thực hiện tại nhà để tiết kiệm chi phí.
Bạn có thể thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị
Chủ xe cần chuẩn bị những dụng cụ sau: nước sạch, nước làm mát, phễu thay nước, chậu đựng nước làm mát xả bỏ, tua vít, đèn pin, kích nâng, đồ bảo hộ. Trước khi tiến hành thay mới nước làm mát, bạn hãy chờ động cơ nguội hoàn toàn.
Bước 2: Xả sạch nước làm mát cũ
Sau khi động cơ đã nguội, bạn hãy nâng xe lên bằng kích và mở nắp bình tản nhiệt. Sau đó, hãy mở lỗ thoát nước và đặt chậu ở dưới đáy bình để hứng nước làm mát cũ.
Bước 3: Vệ sinh bình chứa bằng nước sạch
Khi đã thấy nước làm mát chảy hết ra, bạn hãy đóng lỗ thoát nước và súc rửa bình tản nhiệt. Cụ thể, bạn hãy đổ đầy nước sạch và đậy nắp lại. Sau đó khởi động phương tiện trong khoảng 5 giây để lượng nước có thể lưu chuyển trong hệ thống làm mát và tắt máy để xả sạch lượng nước này ra ngoài.
Bước 4: Đổ nước làm mát vào bình chứa
Sau khi đã xúc rửa sạch hệ thống làm mát, bạn hãy đổ nước làm mát mới vào bình chứa chính và phụ.
Bước 5: Châm thêm và kiểm tra
Hãy khởi động phương tiện cho đến khi bình nhiệt sủi bọt khí và nước bắt đầu rút dần, sau đó hãy châm thêm cho đủ. Trong suốt quá trình, bạn cần theo dõi kim chỉ nhiệt để đảm bảo nhiệt độ ở mức tiêu chuẩn
Bước 6: Xử lý nước làm mát cũ
Sau khi đã hoàn tất thay mới nước làm mát, bạn hãy xử lý nước làm mát cũ theo quy định.
> Các bạn có thể xem thêm kinh nghiệm: nguyên nhân xe hơi hao xăng
Trên đây là một số thông tin về tình trạng hao nước làm mát xe ô tô. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân.