Hệ thống làm mát động cơ ô tô luôn là bộ phận vô cùng quan trọng, giúp động cơ đạt hiệu suất lớn hơn và đạt tuổi thọ cao hơn nếu như chúng hoạt động tốt. Khi hệ thống làm mát động cơ gặp trục trặc hay hư hỏng có thể dẫn đến nhiều hệ lụy vô cùng nghiêm trọng cho động cơ ô tô của bạn.
Là hệ thống có cấu tạo không phức tạp, nên hệ thống nước làm mát chủ yếu hư hỏng ở hệ thống cơ học và rất dễ để phát hiện. Tuy vậy, do dược cấu thành bởi nhiều bộ phận khách nhau với những nguyên lý làm việc khác nhau nên hệ thống làm mát động cơ cũng có nhiều hư hỏng khác nhau mà các bác tài cần phải lưu ý.
Trước tiên, để tìm hiểu những hư hỏng trên hệ thống làm mát động cơ thì chúng ta cũng cần tìm hiểu sơ qua công dụng cũng như nguyên lý làm việc cơ bản của chúng. Hệ thống làm mát động cơ ô tô giữ vai trò giải nhiệt cho động cơ và đồng giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định trong quá trình hoạt động.
Hệ thống làm mát được lưu thông tuần hoàn xung quanh động cơ để giải nhiệt bằng nước làm mát chuyên dụng với những hệ thống bơm đẩy để đưa nước đi xung quanh động cơ và giải nhiệt ngoài.
Khi hệ thống làm mát động cơ bị hư hỏng có thể làm cho máy nóng nhanh trong khoảng thời gian ngắn, lúc này động cơ hoạt động không được ổn định gây khó chịu khi lái lái xe và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các hư hỏng lớn trên chi tiết máy.
Ngay bây giờ, các bạn hãy cùng Mechanic Auto đến với bài viết, những nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng trên hệ thống làm mát động cơ ô tô ngay dưới đây để tìm hiểu rõ nét nhất các nguy cơ mà hệ thống làm mát của bạn có thể gặp phải để có thể phòng tránh một cách chính xác nhất.
Nguyên nhân hư hỏng của hệ thống làm mát động cơ ô tô
Hư hỏng do két nước bị tắc
- Không thay nước làm mát đúng định kỳ
- Sử dụng nước làm mát khác loại, không đúng tiêu chuẩn hoặc sử dụng bằng nước thường
Dây là những nguyên nhân làm cho két nước ô tô bị tắc do sản sinh ra những kết tủa gây đóng cặn trên hệ thống truyền nước.
Bơm nước nước làm mát hoạt động yếu hoặc đã hư hỏng
Nhiệm vụ của bơm nước làm mát là tạo ra một áp lực để đẩy nước đi làm mát cho động cơ một cách tuần hoàn. Vì vậy, nếu bơm bơm làm mát đang gặp trục trặc sẽ làm cho nước làm mát không di chuyển linh hoạt đủ để làm mát cho động cơ, làm cho nhiệt độ động cơ tăng rất nhanh.
Bơm nước có thể bị mài mòn các cánh bơm do tính chất làm việc ở điều kiện khắc nghiệt hoặc sử dụng sai nước làm mát.
Hư hỏng van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt có 2 nhiệm vụ chính là:
- Giữ cho nhiệt độ nước tăng đến nhiệt độ chuẩn của động cơ khi mới khởi động.
- Giữ cho nhiệt độ nước làm mát luôn ổn định khi mở van cho qua để làm mát nước khi nhiệt độ quá cao.
Vì vậy mà khi van hằng nhiệt hư hỏng có thể làm cho động cơ của bạn gặp những vấn đề lớn khi sử dụng xe, nhất là đối với những hành trình xa, hoặc tại những vùng có nhiệt độ thấp.
>>> Xem thêm: Cách xử lý an toàn khi ô tô mất phanh
Bị rò rỉ nước làm mát
Đây là hiện tưởng rất dễ nhận biết bằng mắt thường khi chúng xảy ra, lúc này, tại hệ thống dẫn nước sẽ xuất hiện nước rò rỉ, hay có các vết nứt hoặc khi kiểm tra nước làm mát thì mức nước làm mát sụt giảm bất thường.
Khi nước làm mát ở mức Min, sẽ làm nguy cơ hư hỏng của động cơ tăng cực cao, có thể dẫn đến bó máy và hư hỏng nhiều chi tiết máy lớn, nghiêm trọng hơn là phải đại tu động cơ.
Hư hỏng quạt giải nhiệt nước làm mát
Động cơ ô tô nóng đột ngột cũng có nguyên nhân do quạt giải nhiệt đang hoạt động không tốt, không đều hoặc đã hư hỏng.
Nguyên nhân dẫn đến quạt giải nhiệt bị hư hỏng thường do các lớp keo cách điện tại những mối nối bị chảy nhựa làm cho mô tơ quạt bị hư. Ngoài ra, các đầu giắc nối điện bi rỉ sét, rơ lỏng cũng có thể làm cho quạt hoạt động không bình thường.
Những lưu ý đối với hệ thống làm mát động cơ ô tô
– Định kỳ thay nước làm mát động cơ cứ sau 40.000Km đến 50.000Km / 1 lần hoặc thay sau 3 năm.
– Thường xuyên tự kiểm tra mức nước làm mát thường xuyên, nếu phát hiện có sự thiếu hụt cần phải bổ sung kịp thời.
– Sử dụng nước làm mát đúng hãng theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc nếu tình huống khó khăn thì chỉ nên bổ sung nước làm mát bằng nước cất.
– Nếu nhiệt độ động quá nóng, cần tắt máy, để cho động cơ nguội rồi mới được kiểm tra mức nước làm mát và xử lý tình huống.
Mechanic Auto Garage - Sửa chữa động cơ ô tô chuyên nghiệp tại TPHCM
Email : Mechanicauto.vn@gmail.com
Add : C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
HOTLINE : 0936351862