Điểm danh những lỗi cơ bản trên hệ thống lái
Khi lái xe, chúng ta luôn có khái niệm về cảm giác lái. Một các giác lái tốt cho chúng ta những cú đánh lái ngọt hơn, gọn gàng hơn và an toàn hơn khi điều khiển. Khi hệ thống lái hoạt động liên tục, thì sau khoảng thời gian sẽ bào mòn và hư hỏng ở một số chi tiết.
Và bài viết ngay dưới đây, các bạn hãy cùng Mechanic Auto đến với bài viết những lỗi cơ bản trên hệ thống lái ô tô, nhằm giúp các bạn hiểu và phòng tránh cũng như đưa ra các giải pháp khi chúng bị hư hỏng.
1. Lỗi hệ thống lái bị tay lái quá nặng
Khi tay lái xe ô tô của bạn quá nặng, các bạn sẽ phải dùng sức rất nhiều và gây mỏi tay, nhất là trên đoạn đường dài. Đặc biệt, sự an toàn cũng khó đảm bảo ở những khúc cua, hay trên đường phố vào những giờ cao điểm.
Lúc này, các bạn cần kiểm tra dầu trợ lực lái và cả bơm trợ lực lái. Thường do dầu trợ lực lái xe của bạn ở mức thấp cần châm thêm, hoặc bơm trợ lực lái mòn cánh bơm, ống dẫn dầu bị hở hoặc nặng hơn piston bơm đã bị xước. Khi gặp phải vấn đề này cần đến ngay gara sửa chữa ô tô uy tín để được tư vấn khắc phục tốt nhất.
2. Hệ thống có hiện tượng trả tay lái chậm
Trả tay lái chậm nguyên nhân do bơm trợ lực đang hoạt động không hiệu quả. Lúc này áp suất dầu và lưu lượng dầu trong bơm quá yếu làm cho thước lái di chuyển chậm khi các bạn đánh lái.
Một nguyên nhân khác là do bị lọt dầu qua khoang của thước lái khi séc măng hở. Số ít còn lại là do các đăng lái, thanh dẫn động lái đã quá mòn, dầu mỡ bôi trơn bị khô làm tăng lực ma sát khi trả lái.
3. Hệ thống lái bị rơ vành tay lái
Hệ thống lái bị rơ vành tay lái có hiện tượng lục cục khi đáng lái, do các khớp nối trục trung gian bị mòn làm tăng độ trễ khi đánh lái. Bạn sẽ dễ dàng cảm nhận khi độ rơ này quá lớn. Lúc này cần phải có ngay các biện pháp điều chỉnh hoặc phục hồi kịp thời. Chi phí sửa chữa hệ thống lái ô tô có thể tăng cao nếu bạn để quá lâu.
4. Có âm thanh bất thường khi đánh lái
- Nếu phát hiện tiếng "re re" khi lái hoặc đánh lái thì có thể do dầu trợ lực đang ở mức thấp hoặc do bơm trợ lực hoạt động kém.
- Nếu có tiếng Khục khục thì có thể là do bạc lái đang bị rơ hoặc quá mòn dù cho bạn chỉ đánh lái nhẹ.
- Nếu có tiếng rít gió, thì lỗi này chỉ dành cho các ô tô trang bị hệ thống đai dẫn động, nguyên nhân có thể là do đai bị chùng hoặc vấy bẩn bởi các chất lỏng.
5. Thước lái có hiện tượng hụt dầu lớn
Đây là hiện tượng phổ biến của hệ thống lái. Nguyên nhân của việc hụt dầu là do sự rò rỉ hoặc chảy dầu của thước lái. Lúc này phớt thước lái có thể đang bị xước, nứt, do bụi bẩn xâm nhập, hoặc rỗ ti, phớt hỏng do siết không chặt.
Đây là những kiến thức căn bản mà chủ xe cần phải nắm vững, nếu phát hiện sớm những hiện tượng sẽ giúp bạn bảo vệ hệ thống lái tốt hơn, đặc biệt có những biện pháp kịp thời để giảm thiểu tối đa hư hỏng và chi phí sửa chữa hệ thống lái.
Việc sửa chữa hệ thống lái nên thực hiện tại những gara sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để đảm bảo khắc phục triệt để nhất.
Mechanic Auto Garage Pro Car Service Center
Email : Mechanicauto.vn@gmail.com
Add : C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
HOTLINE : 0936351862