Là một chủ xe BMW, ắt hẳn bạn cũng nắm được ít nhiều về kinh nghiệm chạy xe và những nguyên lý hoạt động cơ bản trên chiếc Ô tô của mình. Tuy nhiên khi bắt gặp một chiếc BMW đời mới khác thì bạn có thể gặp những thuật ngữ khó hiểu cũng như một số công nghệ hiện đại được trang bị trên xe.
Bạn chỉ cần nắm được nguyên lý nền tảng của từng bộ phận trên xe thì dù cho BMW những đời sau này có trang bị thêm gì thì bạn cũng có thể suy luận ra được nhanh chóng. Sau đây hãy cùng gara sửa chữa Ô tô HCM tìm hiểu nguyên lý hoạt động của động cơ xăng BMW nhé!
Nhiệm vụ các bộ phận trong động cơ xăng BMW
Tùy theo nhu cầu sử dụng của các chủ xe mà các nhà thiết kế sẽ đưa ra các phiên bản BMW phù hợp. Tuy nhiên, nhìn chung thì động cơ xăng BMW gồm những bộ phận sau đây:
Hộp trục khuỷu (hộp các te)
Hộp trục khuỷu được thiết kế bao quanh trục khuỷu và dùng để chứa dầu bôi trơn.
Trục khuỷu (còn gọi là trục cơ)
Trục khuỷu đóng vai trò để chuyển đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay.
>>> Xem ngay nếu bạn đang tìm kiếm: Gara sửa chữa BMW chuyên nghiệp tại TPHCM
Xéc-măng động cơ
Xéc-măng động cơ có nhiệm vụ che kín phần khe hở giữa piston và thành xilanh nhằm đáp ứng 2 nhiệm vụ chính:
- Xéc măng khí che kín khí lọt trong quá trình nén và nổ của động.
- Xéc măng dầu ngăn chặn dầu nhớt không được lọt lên buồng cháy vì nếu bị lọt sẽ làm giảm hiệu suất của động cơ.
Piston
Piston có nhiều loại nhưng vẫn là có dạng hình trụ được chế tạo bằng kim loại nhôm tùy theo và chuyển động tịnh tiến lên xuống trong xi lanh.
Thanh truyền (hay còn được gọi là tay biên)
Thanh truyền có nhiệm vụ quan trong dùng để nối piston với trục khuỷu của động cơ. Chúng chịu áp lực cao trong quá trình hoạt động vừa chuyển động tịnh tiến vừa chuyển động quay tròn.
Xupap (nạp và xả)
Các xu-páp cần phải được mở ra đúng thời điểm nạp và xả để lượng hòa khí được nạp vào xi lanh nhiều nhất và thải sạch lượng khí cháy ra ống xả.
Bugi đánh lửa
Bô bin đánh lửa dùng để cung cấp tia lửa đốt cháy hỗn hợp hòa khí tạo nên kỳ cháy trong buồng cháy động cơ. Hệ thống đánh lửa cần phải đưa ra tín hiệu đánh lửa đúng thời điểm để hiệu suất của kỳ nổ cự đại.
Ngoài ra còn có thêm các hệ thống bổ trợ đi kèm khác như:
- Hệ thống phân phối khí (hệ thống nạp, thải)
- Hệ thống đánh lửa
- Hệ thống làm mát
- Hệ thống nạp và hệ thống khởi động
- Hệ thống bôi trơn
- Hệ thống nhiên liệu
- Hệ thống xả
- Hệ thống điều khiển chất thải
- Hệ thống điện
Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng BMW ra sao?
Mục đích của động cơ xăng BMW là chuyển đổi năng lượng sinh ra từ quá trình đốt cháy hòa khí (xăng và không khí) thành năng lượng cơ học để xe của bạn có thể chuyển động được. Đây được gọi là động cơ đốt trong.
Kỳ nạp: Vị trí xuất phát đầu tiên của piston là ở trên đỉnh, lúc này xu pắp nạp được mở ra và piston chuyển động xuống điểm chết dưới để lượng hòa khí nạp đầy vào trong xi lanh.
Kỳ nén: Khi piston bắt đầu chuyển động lên điểm chết trên để nén khối hòa khí được nạp vào.
Kỳ cháy (nổ): Khi piston chạm tới điểm chết trên của hành trình nén, bo bin của hệ thống đánh lửa phát điện cho bugi phát tia lửa đốt cháy hỗn hợp hòa khí. Lúc này quá trình cháy diễn ra kèm theo đó xảy ra hiện tượng nổ ở trong xi lanh đẩy piston đi xuống điểm chết dưới.
Kỳ thải (xả): Khi piston đã nằm ở vị trí điểm chết dưới, xu pắp xả được mở ra và khi piston đi đến điển chết trên thì mọi khí thải sẽ được đẩy ra ngoài theo đường ống xả.
Cứ thế quy trình trên được lặp đi lặp lại nhiều lần, lưu ý rằng chuyển động của động cơ là chuyển động quay của trục khuỷu, còn chuyển động của piston lại là chuyển động tịnh tiến. Tùy theo dòng xe cũng như nhu cầu sử dụng của người lái mà động cơ ôtô BMW ngày nay được bố trí tới 6 hoặc 8, 12 hay lến đến 16 xi lanh động cơ.
>>> Khuyến mãi khi bảo dưỡng, sửa chữa Ô tô Tại Đây
Mechanic Auto Garage Pro Car Service Center
Email : Mechanicauto.vn@gmail.com
Add : C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
HOTLINE : 0936351862 - Anh Cường