Sau quá trình nạp – nén – xả diễn ra trong buồng đốt, khí xả ở trong các xylanh sẽ theo ống dẫn xả để đẩy ra ngoài. Khí thải được gộp từ nhiều ống dẫn khác nhau vào chung một ống để đẩy ra bên ngoài thông qua ống xả ở đuôi xe.
Ống gộp khí xả là gì?
Dù là động cơ chạy xăng hay diesel đều được trang bị hệ thống ống gộp khí xả (manifolds). Trong hệ thống này, không khí dẫn vào buống đốt và khí thải thoát ra được áp dụng không chỉ cho xe hơi, xe mô tô…, mà còn cả trên động cơ tàu biển.
Không khí được trỗn lẫn với nhiên liệu để đi vào động cơ thông qua “đường ống nạp” (intake manifold), còn khí thải sau khi nhiên liệu đã đốt cháy sẽ thoát ra theo “đường ống xả” (exhaust manifold).
Bởi bậy nên, độ sạch/ bẩn của “đường ống nạp” sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất đốt nhiên liệu trong xylanh. Còn đường ống xả sẽ thu hết khí thải từ các xylanh để dẫn thải ra bên ngoài môi trường.
Về bản chất, hệ thống ống gộp xả này bao gồm các ống kim loại. Sau một thời gian dài sử dụng sẽ tích tụ bụi bám, cặn bẩn và gỉ sét. Nếu ống gộp xả bị rò rỉ hoặc quá bẩn, nó sẽ gây ảnh hưởng tới môi trường, thậm chí là cả người ngồi trong xe.
Vậy bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kiểm tra và vệ sinh ống gộp khí xả bằng 5 bước, qua đó giúp các bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc ô tô và bảo vệ chiếc xe của mình.
Hướng dẫn vệ sinh hệ thống ống gốp khí xả
I. Xác định vị trí hệ thống ống gộp khí xả
1. Xác định bằng tay và mắt thường
- Động cơ 4 xylanh sẽ có 1 hệ thống ống gộp khí xả.
- Động cơ 6 và 8 xylanh sẽ có 2 ống gộp khí xả.
- Đối với xe dẫn động cầu trước, hệ thống ống gộp khí xả được đặt phía trước động cơ.
- Đối với xe dẫn động cầu sau, hệ thống ống gộp khí xả được đặt bên cạnh động cơ.
2. Tìm hiểu về chất liệu sản xuất ống xả của xe
- Đa số các ống này được làm từ thép hợp kim hoặc gang để có thể chịu được điều kiện môi trường.
- Mỗi ống sẽ gắn với một điểm xả của đầu xylanh.
- Khí xả sẽ chui qua điểm xả ở đầu xylanh rồi đi vào ống xả.
- Các cổng xả này sẽ mở khi mặt phẳng tay quay trong xylanh tiếp xúc với miếng đệm trong đầu xylanh.
- Những miếng đệm này được sản xuất từ chất liệu amiăng (sợi khoáng silicat) hoặc đồng, nó có tác dụng như lá chắn để tránh rò rỉ khí giữa đầu xylanh và ống gộp khí xả.
II. Thao tác an toàn khi sửa chữa
- Sử dụng các trang bị bảo hộ khi tiến hành vệ sinh hệ thống ống gộp khí xả như: găng tay, kính và khẩu trang bảo hộ.
- Chờ động cơ nguội hẳn.
III. Tháo rời hệ thống ống gộp khí xả
- Tháo toàn bộ các ống được gắn vào ống gộp khí xả.
- Phun dung môi bôi trơn lên tấm chắn chịu nhiệt, nơi điểm nối của ống gộp xả (các xe đời mới đều có lá chắn này), sau đó dùng cờ lê để tháo ống gộp xả.
- Tiến hành tháo rời các điểm nối, ốc vít giữ ống gộp xả vào động cơ.
- Sau khi đã tháo xong, hãy đặt ống xả tại một vị trí sạch sẽ.
IV. Vệ sinh đường ống xả
- Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch bề mặt trong/ngoài ống gộp khí xả.
- Sử dụng bàn chải cứng để đánh sạch bề mặt ống gộp xả.
- Dùng máy mài điện để mài mòn các vết gỉ bị sùi lên.
- Tiến hành thực hiện các bước trên cho tới khi bề mặt ống sạch mịn như yêu cầu.
- Dùng chất tẩy rửa xịt lên bề mặt ống một lần nữa.
V. Hoàn thành vệ sinh đường ống xả
Sau khi đã vệ sinh hoàn tất, hãy lắp ống gộp khí xả vào như lúc ban đầu.
1. Đặt đúng các điểm trên ống xả vào các đầu xylanh, thay miếng đệm mới cho đầu xylanh trước khi vặn chặt các con ốc cố định ống gộp xả.
2. Tìm hiểu thêm thông tin từ nhà phân phối xe để xác định trình tự chính xác và mức mô men xoắn, để tuân thủ đúng trình tự khi lắp đặt lại hệ thống ống gộp khí xả.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp các chủ xe có thể biết thêm về quy trình vệ sinh bên trong hộp ống xả xe hơi một cách tốt nhất.
>>> Lưu ý khi thay dầu động cơ ô tô
>>> Lý do hệ thống sưởi ô tô hư hỏng
Gara sửa ô tô uy tín tại TPHCM – Mechanic Auto
Hotline: 0936351862 - Anh Cường
Add: C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
Email: Mechanicauto.vn@gmail.com