6 quan niệm sai lầm khi sử dụng xe ô tô
Học kinh nghiệm sử dụng xe ô tô từ những người đi trước là những điều nên làm đối với các chủ xe mới. Tuy nhiên, khi học lại những kinh nghiệm này, chúng ta cần phải chọn lọc để có thể đưa ra cho mình phương pháp bảo vệ xe tốt nhất.
Dưới đây, Mechanic Auto sẽ liệt kê 6 quan niệm sai lầm khi sử dụng ô tô mà các chủ xe cần phải lưu ý để có thể lăn bánh an toàn, đồng thời bảo vệ xe bởi những tác độc của việc dùng chúng sai cách,
1. Để động cơ chạy không tải khoảng vài phút trước khi lăn bánh
Chỉ với những dòng xe đời cũ lâu năm, thì chúng ta mới cần chạy không tải để dầu nhớt có thể được bơm tới đầy đủ các ngóc ngách trong quá trình hoạt động của động cơ, nhằm giảm ma sát, mài mòi trên các chi tiết này.
Tuy nhiên, đối với các dòng xe đời mới ngày nay, việc này đã không còn cần thiết bởi trình độ sản suất tới độ chính xác cao nhất thì việc bơm nhớt đến các chi tiết này đã được hoàn thiện. Chúng ta có thể lấy ví dụ các dòng xe sang hay các dòng xe đua ngày nay có thể tăng tốc lên đến 100km/h chỉ trong vài giây.
2. Quan niệm về bơm hơi cho bánh xe
Có 2 điều khi bơm hơi cho lốp xe mà các bạn cần phải chú ý đó là:
Thứ nhất: cần phải bơm lốp xe đúng áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà sản suất. Không nên bơm lốp hơi non hoặc bơm lốp quá căng.
Điều thứ 2: Thông số psi ghi trên sườn lốp là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được, chứ không phải là áp suất lý tưởng. Vậy nên các bạn không bơm lốp theo chỉ số này, chỉ số bơm sẽ được ghi rõ ở sách hướng dẫn hoặc hãy kiểm tra áp suất lốp ô tô của bạn hàng tháng tại gara sửa chữa ô tô chuyên nghiệp.
3. Chuyển về số tay để leo dốc trên xe số tự động
Nhiều người thường có thói quen chuyển về số tay trên xe số tự động để leo dốc khỏe hơn. Tuy nhiên, đối với những người lái xe chuyên nghiệp họ có thể leo dốc ở bất kỳ số nào, tùy từng trường hợp và “trớn” của xe mà mình sẽ xác định được số để mình leo dốc.
4. Thay dầu nhớt ô tô khi thấy chuyển đen
Việc thăm nhớt là công việc khá đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm được, có một điều là khi thấy nhớt đen thì nhiều chủ xe thường lo lắng và đi thay ngay dù chưa đủ thời gian hoặc số km thay.
>>> Xem thêm: Quy trình bảo dưỡng ô tô 12 bước tại gara chuyên nghiệp
Hiện tượng nhớt đen là bình thường, nó chứng tỏ nhớt đang hoạt động tốt trong động cơ. Nhớt ngoài nhiệm vụ làm mát động cơ thì nhiệm vụ của nó là cuốn đi những chất ma sát cháy khi động cơ hoạt động xuống catte.
Vì vậy, nếu nhớt vẫn còn đầy đủ thông số và chất lượng bôi trơn thì chúng ta không nên thay khi thấy nhớt đen.
5. Quan niệm về đổ nhiên liệu ô tô (chỉ số Ron)
Chỉ số Ron của xăng cao chỉ mang tính chất bảo vệ động cơ tốt hơn chứ không mang tính tiết kiệm nhiên liệu tốt. Chỉ số Ron cao thường thích hợp cho các loại xe có dung tích xilanh lớn hoặc các loại xe đua. Còn những dòng xe có dung tích nhỏ thì không nhất thiết phải sử dụng loại xăng có chỉ số Ron cao.
6. Chạy roda khi mua xe mới
Khi mới mua xe, thường chúng ta có khái niệm chạy roda (hay còn được gọi là chạy rà) để động cơ hoạt động ở mức tốt nhất. Thực tế, ngày nay chúng ta không còn phải làm điều như vậy với các dòng xe đời mới bởi công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay dường như đạt mức lý tưởng.
Tất cả các hãng chỉ khuyến cáo người dùng khi mới mua xe nên chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe trong 1000 km đầu tiên để bảo vệ tốt nhất cho động cơ nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên chở và tốc độ.
Mechanic Auto Garage Pro Car Service Center
Email : Mechanicauto.vn@gmail.com
Add : C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
HOTLINE : 0936351862