Hệ thống gầm xe ô tô được kết cấu khá vững chắc, tuy nhiên sau thời gian dài sử dụng chúng sẽ bị hư hỏng và tốn khá nhiều chi phí sửa chữa, đại tu… Giải pháp cho việc bảo vệ gầm xe ô tô hiệu quả hiện nay là sơn phủ gầm ô tô.
Ở những bộ phận khác của hệ thống gầm xe như hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống phanh sẽ mang đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sự hư hỏng. Dưới đây sẽ là những thông tin mà các chủ xe cần biết khi chúng bị hư hỏng cũng như giải pháp sửa chữa khung gầm ô tô.
1. Hệ thống lái ô tô:
Vấn đề về tay lái nặng:
- Nguyên nhân: có thể là do hệ thống trợ lực lái gặp vấn đề, lốp xe non hoặc góc đặt bánh xe sai.
- Cách khắc phục: Cung cấp đủ dầu cho trợ lực tay lái, bơm lốp đủ áp suất theo quy định của nhà sản xuất.
Vấn đề về tay lái rung:
- Nguyên nhân: Nguyên nhân chủ yếu là do lỏng đai ốc bắt chặt bánh xe, bạc trụ lái bị mòn, các khớp nối của hệ thống bánh lái bị rơ hay do mòn bạc thanh giằng thước lái, lốp mòn không đều, bánh xe không cân bằng…
- Cách khắc phục: Xiết chặt lại các khớp nối, đai ốc, điều chỉnh lại bạc tỳ thước lái, thay lốp, bơm lớp đủ áp suất theo quy định, cân bằng lại bánh xe…
Vấn đề về tay lái khó trở về trạng thái cân bằng:
- Nguyên nhân: Nguyên nhân có thể là do thiếu hụt dầu bôi trơn ở các khớp nối của hệ thống, góc đặt bánh xe sai hoặc bạc lái xiết quá chặt.
- Cách khắc phục: Bôi dầu mỡ vào các khớp nổi của hệ thống, điều chỉnh góc đặt bánh xe và bạc lái
Xe nghiêng sang trái hoặc nghiêng sang phải:
- Nguyên nhân: Thường là do áp suất lốp xe không đều, góc đặt bánh xe không đúng, chiều sâu gai lốp không đều, khi sửa chữa khung gầm lắp đặt lại sai vị trí, xe bị va chạm.
- Cách khắc phục: Bơm lốp, kiểm tra chiều sâu gai lốp, thay lốp, bảo dưỡng gầm xe,…
>>> Xem thêm: Những lỗi thường gặp trên xe ô tô đời mới
2. Hệ thống treo ô tô (lốp và cụm lò xo giảm xóc)
Vấn đề lốp bị mòn bất thường:
- Nguyên nhân: Hệ thống treo của bánh xe gặp vấn đề, áp suất lốp không đủ, thiết lập cân vành mâm xe sai, góc đặt bánh xe không chính xác.
- Cách khắc phục: Bơm đủ áp suất lốp, cần thay mới lốp nếu nhận thấy đã quá mòn, kiểm tra và cân chỉnh góc đặt bánh xe,…
Vấn đề giảm chấn bị chạy dầu (thuộc cụm lò xo giảm xóc):
- Nguyên nhân: Hở phớt giảm chấn trên xe, chảy dầu ty thủy lực.
- Cách khắc phục: Thay phớt và đổ dầu giảm xóc đủ lượng và đúng chúng loại.
3. Hệ thống phanh ô tô
Vấn đề bó phanh:
- Nguyên nhân: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bó phanh, chẳng hạn như: điều chỉnh sai phanh tay, kẹt piston phanh, kẹt xylanh phanh bánh xe, ắc phanh bị bó do nước vào hay khô dầu, phanh không được bảo dưỡng định kỳ hoặc bảo dưỡng không đúng cách,…
- Cách khắc phục: Có thể xử lý trường hợp này bằng cách thay mới xylanh phanh bánh xe và xylanh banh chính, sau đó tiến hành bảo dưỡng phanh.
Vấn đề phanh ăn lệch một bên:
- Nguyên nhân: Kẹt piston phanh, kẹt ắc phanh…
- Cách khắc phục: Kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay mới piston phanh và ắc phanh nếu cần.
Vấn đề phanh không ăn:
- Nguyên nhân: Nguyên nhân có thể do đường dầu hoặc khí của hệ thống phanh bị rò rỉ hoặc lẫn khí trong hệ thống, đĩa phanh quá gờ, má phanh quá cứng, bầu trợ lực hơi và phớt giữa tổng trên bị hỏng, dầu phanh không được thay định kỳ, dây phanh tay bị đứt, cuppen phanh bị hỏng,…
- Cách khắc phục: Xả hết khí lẫn trong dầu phanh, láng đĩa phanh, vệ sinh và bảo dưỡng má phanh hoặc thay mới má phanh nếu cần, thay thế bầu trợ lực và phớt giữa tổng trên, thay dầu phanh,…
Mechanic Auto Garage Pro Car Service Center
Hotline: 0936351862 - Anh Cường
Add: C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
Email: Mechanicauto.vn@gmail.com