Hệ thống điều hòa Ô tô hiện nay đã trở thành 1 hệ thống không thể thiếu dành cho mỗi chiếc xe hơi, đặc biệt hơn là không thể thiếu với thời tiết nắng nóng như vậy ở khí hậu Việt Nam.
Hệ thống lạnh được trang bị trên xe hơi với chức nằng làm sạch không khí đem lại sự trong lành cũng như tách ẩm mốc đồng thời duy trì nhiệt độ mát mẻ bên trong xe tạo sự thoải mái cho người sử dụng.
Do nhu cầu làm mát ngày càng cao hệ thống này được cải tiến và nâng cấp về độ bền và sự tiện nghi liên tục để đáp ứng nhu cầu đấy. Vì vậy sẽ không tránh khỏi những thắc mắc về cách hoạt động cũng như cấu tạo của hệ thống lạnh Ô tô, hãy cùng mechanicauto.vn tìm hiểu nhé !
Cấu tạo hệ thống điều hòa Ô tô hiện nay
Bộ phận cơ bản của hệ thống làm lạnh của ô tô gồm có:
+ Máy nén
+ Giàn nóng
+ Bình chứa/sấy khô
+ Van giãn nở
+ Giàn lạnh
+ Ngoài các bộ phận cơ bản trên thì còn trang bị một quạt gió để tạo ra dòng khí và một bộ lọc khí để làm sạch khi hút vào. Ngoài ra hệ thống lạnh còn có các thiết bị khác với chức năng hoàn chỉnh cho hệ thống như chống tạo sương mù, tránh chết máy và bù không tải động cơ khi hoạt động.
Riêng về phần máy nén thì tùy theo kết cấu và hoạt động của Ô tô mà có các loại máy nén chuyên dụng khác nhau như : máy nén kiểu đĩa chéo, máy nén loại xoắn ốc, máy nén khí dạng đĩa lắc, …
Nguyên lý hoạt động hệ thống lạnh xe hơi
Ở hệ thống điều hòa không khí nói chung và trên xe hơi nói riêng thì gas lạnh được bơm lưu thông tuần hoàn trong hệ thống. Khi lưu thông, tùy theo kết cấu, chức năng của từng bộ phận trao đổi nhiệt mà gas lạnh sẽ thay đổi trạng thái của nó, từ dạng lỏng sang dạng hơi và ngược lại, đồng thời sẽ hút hoặc truyền nhiệt cho các vật và môi trường xung quanh.
Hầu hết các xe ô tô hiện nay, lốc lạnh hay còn gọi là máy nén khí được truyền động bởi dây cu roa động cơ. Từ lốc dàn lạnh, gas được bơm ra ở trạng thái hơi, áp suất cao đi vào dàn nóng.
Tại đây, gas lạnh dạng hơi sẽ được làm mát rồi ngưng tụ thành dạng lỏng. Khi qua phin lọc gas, các cặn bẩn cùng với nước có trong gas lạnh sẽ bị chặn lại; tiếp đó, gas lạnh dạng lỏng tiếp tục đi vào van tiết lưu của hệ thống; Khi đến đây, áp suất của gas lạnh giảm đột ngột vì vậy xảy ra hiện tượng gas lạnh “sôi“ ở nhiệt độ thấp. Khi vào dàn lạnh thì gas lạnh bốc hơi mạnh, hút nhiệt của dàn và làm lạnh không khí thổi qua dàn ra các cửa gió.
Còn đối với các hệ thống điều hòa ô tô trang bị van tiết lưu có thiết diện không đổi, kiểu van tiết lưu ống thì người ta không sử dụng phin lọc gas sau dàn nóng mà thay vào đó là bầu ngưng được bố trí ngay phía sau dàn lạnh.
>>> Tìm hiểu thêm: Tại sao điều hòa Ô tô lúc lạnh lúc không ???
* Đối với các xe ô tô cỡ lớn
Đối với các Ô tô cỡ lớn thì hệ thống điều hòa thường trang bị tới hai dàn lạnh, một ở phía trước và một ở phía sau của Ô tô. Như vậy để đảm bảo công suất làm lạnh cho ô tô trong nhiều trường hợp, người ta còn trang bị thêm dàn ngưng thứ hai.
Lưu ý :
Sau một thời gian làm việc, thường xảy ra hiện tượng thất thoát ga lạnh, các chất dầu bôi trơn bị mất và bụi bẩn, nấm mốc bám trên bề mặt các lá tản nhiệt của dàn nóng và dàn lạnh làm ảnh hưởng xấu đến khả năng trao đổi nhiệt, tạo ra mùi hôi, dễ gây mọt, thủng dàn….
Thêm một vấn đề mà các lái xe hay gặp phải nữa là điều hòa không có gió mát. Hiện tượng này bắt nguồn từ các nguyên nhân như:
+ Van giãn nở trục trặc
+ Dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị đứt
+ Máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ
+ Khớp ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi bật công tắc
+ Mạch điện hay do đường dẫn hở khiến khí mát thất thoát hết, không làm lạnh được.
Vì vậy việc định kỳ bảo dưỡng, vệ sinh hệ thống điều hòa ô tô là hết sức cần thiết cũng như nắm được các kiến thức về cấu tạo nguyên lý hoạt động của hệ thống lạnh ô tô.
Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Mechanic Auto!
Mechanic Auto Garage Pro Car Service Center
Email: Mechanicauto.vn@gmail.com
Add: C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
HOTLINE: 0936351862 - Anh Cường