Kim phun bị tắc, bơm xăng không chạy hoặc yếu, bộ điều khiển trung tâm hỏng là một trong những lỗi hệ thống phun xăng điện tử (EFI) thường thấy nhất.
Sự phổ biến của hệ thống phun xăng EFI là minh chứng cho những ưu điểm nổi trội của công nghệ này. Nhờ tối ưu hóa lượng xăng bơm để tạo ra hòa khí có tỉ lệ cháy tốt nhất ở từng xylanh, EFI giúp động cơ làm việc hiệu quả, tăng công suất và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Vậy chúng thường bị lỗi ra sao, các bạn hãy cùng Gara ô tô tại TPHCM - Mechanic Auto tìm hiểu ngay dưới đây:
Nguyên tắc để hệ thống phun xăng điện tử làm việc chính xác
Để có thể hoạt động ổn định, EFI cần rất nhiều thống số như: góc quay, tốc độ trục khuỷu, lưu lượng và nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ nước làm mát, nồng độ oxy ở khí thải, tỷ lệ hỗn hợp… Những số liệu này được thu thập bởi các cảm biến đặt khắp nơi trong động cơ.
Chẳng hạn như cảm biến phát hiện nống độ oxy dư trong khí thải quá lớn, bộ điều khiển trung tâm sẽ ra lệnh cho hệ thống bơm xăng bơm ít lại để cho nhiên liệu luôn cháu hết, là 1 trong những lỗi hệ thống phun xăng điện tử ô tô cơ bản nhất.
Do cần quá nhiều thông tin để tứu ưu quá trình phun nhiên liệu, vậy nên EFI thường rất hay gặp phải những trục trặc. Chỉ cần một cảm biến nào đó hoạt động không chính xác, gửi sai thông tin sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống. Nếu như cảm biến “chết” hay thiết bị nào đó bị hỏng, thông số mà nó chịu trách nhiệm thu thập sẽ không tồn tại, và ECU sẽ báo lỗi qua đèn “check engine”.
Sử dụng máy chẩn đoán để kiểm tra lỗi hệ thống phun xăng điện tử
Những sự cố liên quan tới từng cảm biến được mã hóa trong bộ ECU. Để kiểm tra được, các kỹ thuật viên phải sử dụng bộ giải mã để đọc lỗi. Trong trường hợp lỗi liên quan tới phần mềm, thiết bị này có thể xóa nó khỏi bộ nhớ của ECU.
Thế nhưng, với những lỗi ở phần cứng thì cần phải sửa chữa. Nhờ các thiết bị đọc lỗi, các kỹ thuật viên có thể biết chính xác được thiết bị nào đang gặp vấn đề, từ đó đưa ra biện pháp xử lý một cách an toàn, nhanh chóng và chính xác nhất, chứ không phải mò mẫm như với những xe trang bị chế hòa khí.
Một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy sự hư hỏng của phun nhiên liệu điện tử/ lỗi hệ thống phun xăng điện tử ô tô là không thể khởi động, đột ngột chết máy, hao xăng bất thường. Khi gặp phải những tình trạng này, điều đầu tiên ban cần nghĩ đến là hệ thống bơm nhiên liệu.
Cách cơ bản để nhận biết hệ thống bơm xăng điện tử còn hoạt động?
Khác với chế hòa khí, EFI sử dụng bơm điện. Để nhận biết rằng bơm điện có đang hoạt động hay không, bạn có thể nghe qua miệng ống đổ xăng khi đóng mạch điện bơm. Ngoài ra, bơm không đủ áp suất, lưu lượng thấp cũng có thể dẫn tới tình trạng chết động cơ.
Nếu bơm xăng hoạt động bình thường, bạn hãy kiểm tra các đường dẫn nhiên liệu. Mùi xăng nồng nặc dưới nắp capo là dấu hiệu của những vét hở. Trong trường hợp xăng rỉ thành giọt, nên mang xe tới các garage để hàn lại.
Nếu xảy ra lỗi hệ thống phun xăng điện tử ô tô nghiệm trọng, thì động cơ và kim phun là nơi bị nghi vấn nhiều nhất. Trong quá trình phun. Nếu chất lượng nhiên liệu không tốt, bộ lọc làm việc không hiệu quả sẽ dễ dẫn tới việc kim phun bị tắc nghẹn và đóng cặn.
Khi kim bị tắc, lượng xăng cung cấp không đủ theo đúng nhu cầu thực tế nên xe sẽ bị yếu và chết máy đột ngột. Những yếu tố khác ảnh hưởng đến sự hoạt động của kim phun còn có thể là do dòng điện không đáp ứng yêu cầu.
Lỗi hệ thống phun xăng điện tử ô tô do trung tâm ECU
Vấn đề cuối cùng có thể nằm ở chính thiết bị điều khiển trung tâm. Khi kiểm tra và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử, bạn xác định chắc chắn rằng đã hỏng thì bạn cần phải thế mới. Hiện tại, các ECU đều được sản xuất cho riêng từng mẫu xe và các thông số, kể cả các kết cấu vi mạch và dữ liệu chuẩn được lưu trong bộ nhớ chết PROM, người sử dụng không thể biết.
Vậy nên, khi xảy ra những hỏng hóc chỉ có thể kiểm tra các thống số vào/ra của ECU để đánh giá tình trạng hoạt động của nó. Nếu các cảm biến đều hoạt động ổn định, nhưng thiết bị điều khiển như kim phun xăng không kích hoạt thì chứng tỏ ECU đã bị hỏng.
Lúc này, các bạn hãy tới những gara sửa ô tô chuyên nghiệp, để được bắt bệnh bằng máy chẩn đoán ô tô đời mới. Điều này sẽ giúp bạn xử lý chính xác và tiết kiệm chi phí khi lỗi hệ thống phun xăng điện tử ô tô xảy ra. Hãy bảo vệ ô tô của mình một cách tốt nhất. Liên hệ ngay với chúng tôi:
Mechanic Auto – Garage chuyên sửa chữa ô tô đời mới tại TPHCM
Add: C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
Hotline: 0936351862 - Anh Cường
Email: Mechanicauto.vn@gmail.com