Khi chiếc xe của bạn đã sử dụng một thời gian dài và tuổi thọ của các bộ phận trên xe gần như tới giới hạn của chúng. Lúc này bạn cần mang xe tới các garage ô tô uy tín để được kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay mới các bộ phận nếu cần thiết. Vậy nhưng, để tránh mất nhiều thời gian và tốn thêm chi phí sửa chữa không đáng có thì bạn cần phải lưu ý những điểm sau.
1. Thay má phanh
Dấu hiệu nhận biết để thay má phanh đúng thời điểm
Khi má phanh đã mòn tới mức cần thay thế, lúc này piston dầu sẽ phải đẩy xa hơn dẫn tới áp suất dầu phanh bị tụt. Bạn sẽ dễ dàng nhận biêt điều này, bởi lúc này đèn báo áp suât dầu phanh sẽ sáng trên bảng đồng hồ.
Lưu ý: không phải cứ lúc nào đến báo áp suất phanh sáng trên hệ thống thì có nghĩa là má phanh đã bị mòn.
Nguyên nhân cũng có thể là đường ống dẫn dầu đang bị rò rỉ dẫn tới tình trang dầu phanh bị hao hụt quá nhanh. Ngoài ra, một số loại má phanh hiện nay còn được gắn thêm lá kim loại để cảnh báo độ mòn của manh. Khi nào phanh đã mòn quá mức thì lá kim loại này sẽ ma sát vào đĩa phanh và phát ra tiếng kêu, nhằm báo động cho bạn phanh đã mòn và đã đến thời điểm cần thay mới má phanh.
Lời khuyên cho người dùng
Đối với những loại phanh chỉ được lắp cảm biến báo độ mòn thì bạn cần chú ý đèn báo trên bảng đồng hồ (thường chúng sẽ báo sáng khi má phanh còn khoảng 2mm). Còn đối với các loại má phanh được gắn lá kim loại thì bạn có thể thay mới má phanh khi má phanh cao hơn đầu lá kim loại kia nửa ly.
Ngoài ra, bạn cũng cần dựa vào điều kiện di chuyển của chiếc xe để quyết định thời điểm cần thay mới má phanh. Bởi nếu như chiếc xe của bạn thường xuyên di chuyển trên những đoạn đường xấu, hay ùn tắc, thường xuyên phải phanh gấp,… thì bạn nên chú ý thay mới đĩa phanh sớm hơn. Và ngược lại.
2. Thay dầu bôi trơn động cơ
Dầu nhớt bôi trơn động cơ cũng có tuổi thọ nhất định và thời gian thay thế định kỳ. Và đương nhiên, không phải dầu chuyển sang màu đen là bạn liền thay mới dầu nhớt động cơ, màu sắc chỉ là một trong những dấu hiệu để nhân biết dầu đang ở tình trang nào, chứ không phải dầu thay đổi màu sắc ban đầu là phải thay mới dầu động cơ.
Điều này không có hại cho động cơ, tuy nhiên nó lại là việc thừa thãi gây lãng phí tiền bạc cũng như thời gian của chính bạn. Vậy thời điểm nào cần thay mới dầu nhớt động cơ?.
Lời khuyên cho người dùng
Trên thị trường hiện có rất nhiều loại dầu nhớt bôi trơn động cơ. Với những loại dầu nhớt bôi trơn cao cấp thì bạn chỉ phải thay thế khi chiếc xe vận hành được 10.000km. Còn đối với những loại dầu thông thường thì cứ sau 5.000km bạn nên thay thế một lần. Vậy nên bạn cần phải xác định được loại dầu mình đang sử dụng là loại dầu nào.
Đồng thời, bạn cũng cần xem xét điều kiện vận hành của chiếc xe để xác định thời điểm cần thay mới dầu nhớt động cơ. Chẳng hạn như xe của bạn thường xuyên di chuyển trong các thành phố, và lúc này bạn sẽ phải di chuyển với ở dải tộc độ thấp thì thời gian thay mới dầu sẽ bị rút ngắn đi rất nhiều.
3. Kiểm tra Rotuyn
Rotuyn có thể hiểu đơn giản là khớp nối bi giữa các chi tiết trên hệ thống cân bằng hay trên hệ thống lái và chúng có hướng và biên độ dao động không giống nhau. Để các Rotuyn có thể hoạt động mượt mà thì bên ngoài phải có vỏ bọc cao su và bên trong phải luôn có mỡ.
Điều kiện vận hành của xe quyết định rất nhiều đến độ bền của các Rotuyn. Nếu chiếc xe của bạn thường xuyên phải di chuyển trên các địa hình nhấp nhô, không bằng phẳng, thì lúc này rotuyn sẽ nhanh hỏng hơn khi bạn di chuyển trên những địa hình bằng phẳng.
Tuy nhiên, cũng có thể do đã sử dụng thời gian quá lâu, hoặc cũng có thể là do người sử dụng/sửa chữa sơ ý khiến vỏ bọc cao su bị rách, khiến bụi bẩn lọt vào trong Rotuyn sẽ làm Rotuyn nhanh bị hỏng hơn nữa.
Vậy nên, khi bạn mang xe đi bảo dưỡng gầm xe, hãy yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra các chi tiết này trước, để tránh trường hợp mất thêm chi phí khi phải thay mới Rotuyn sớm hơn dự kiến.
4. Thay giảm xóc
Với mặt đường di chuyển còn xấu và điều kiện giao thông còn chưa thật sự tốt ở Việt Nam, thì việc hệ thống giảm xóc chảy dầu và không còn hấp thụ được sự rung xóc khi xe vận hành là chuyện thường thấy.
Chỉ cần 1 giảm xóc hư hỏng, bạn có thể dễ dàng nhận thấy được những tiếng lật bật ở bánh khi xe chạy qua các ổ gà, ổ voi hay các điểm G giảm tốc độ, thậm chí chúng còn ảnh hưởng đến độ cân bằng của thân xe.
Lời khuyên cho người dùng
Bạn cần phải căn cứ vào tuổi thọ trung bình của giảm xóc để xác định được thời điểm cần thay mới chúng:
- Nếu chiếc xe của bạn thường xuyên di chuyển trên những đoạn đường đẹp, ít xe cộ qua lại thì hệ thống giảm xóc thường sẽ có tuổi thọ lên tới 140.000km.
- Ngược lại, nếu chiếc xe của bạn thường xuyên di chuyển ở những gập ghềnh với nhiều góc của gấp, đường xấu nhiều ổ gà, ổ voi hay xe phải dừng liên tục nhiều thì thì hệ thống giảm xóc sẽ có tuổi thọ bị rút ngắn đi rất nhiều, chúng rơi vào khoảng 80.000km. Và bạn có thể cảm nhận rõ được điều này khi chiếc xe vận hành được 48.000 – 64.000 km.
Hướng dẫn tự kiểm tra hệ thống giảm xóc
- Tăng tốc xe lên tới 16km/h rồi thử dậm kịch chân phanh xem phần đầu xe có bị nhún mạnh hay không.
- Chui xuống gầm xe, quan sát xem ống giảm xóc có bị rò rỉ dầu hay hư hỏng nào hay không.
- Trong toàn bộ quá trình xe hoạt động, dù chưa đến thời điểm cần thay mới hệ thống giảm xóc nhưng nếu chúng phát ra những âm thanh lạ, thì bạn hãy thử kiểm tra lại các bộ phận liên quan như: Đệm cao su, bulong hay các miếng long đền tại các bề mặt tiếp xúc của phuộc với thân xe xem chúng có hư hỏng hay không. Bởi vì nếu các chi tiết này bị gãy, chúng sẽ gây ảnh hưởng tới các bộ phận xung quanh. Nếu để lâu có thể dẫn tới hư hỏng hoàn toàn.
Nếu như có 1 bên giảm xóc bị hỏng, thì bạn cũng nên thay mới cả 2 trên cùng một cầu đó. Bởi vì độ đàn hồi giữa giảm xóc cũ và mới là không đồng đều nhau, nên khả năng hấp thụ xung độ rung lắc sẽ là khác nhau.
Nếu một chiếc mới và một chiếc cụ đều nằm trên một trục thì có thể dẫn tới tình trạng lệch thân xe trong nhiều tình huống, điều này sẽ khiến chúng nhanh bị hỏng hơn so với bình thường.
5. Thay lốp xe
Những trường hợp bắt buộc bạn phải thay lốp xe
- Thủng hông lốp.
- Cao su hoặc sợi bố bị tách rời.
- Cao su hoặc sợi bố bị nhăn.
- Cao su phía trong bị xước hoặc có đường vằn do chạy xe khi lốp không đủ áp suất
- Nhìn thấy được tanh lốp hoặc tanh lốp bị biến dạng.
Vậy khi nào thì nên thay lốp?
Sử dụng lốp mòn sẽ rất nguy hiểm, và trong điều kiện đường trơn trượt thì rất có thể sẽ xảy ra trường hợp trượt bánh. Vậy đâu là thời điểm cần thay mới lốp?
Lời khuyên cho người dùng
Những loại lốp ngày nay thường sẽ có những điểm mốc nằm bên trong các rãnh dọc, chúng đánh dấu độ mòn khuyến cao từ nhà sản xuất lốp. Tại các rãnh gai lốp chính là các gờ nối nhỏ để cảnh báo độ mòn của lốp. Nếu bề mặt cao su nằm ở trong phạm vi này thì lốp gần như đã đạt tới giới hạn an toàn là 1,6 mm.
Với điều kiện di chuyển bình thường thì cứ khoảng 50.000km mới phải thay lốp một lần. Thế nhưng, lốp xe còn chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác nữa nên thời gian thay mới lốp có thể đến sớm hơn.
Trong điều kiện thời tiết nắng nóng sẽ khiến quá trình lão hóa của lốp diễn ra nhanh hơn. Do ảnh hưởng bởi ánh nắng chiếu vào, nên dù bạn không sử dụng thì lốp xe vẫn lõa hóa như thường. Vậy nên, bạn phải kiểm tra ít nhất 1 năm/lần kể cả bạn không hề sử dụng xe.
Với những lưu ý này, chúc các bạn có được những kiến thức thực sự bổ ích để bảo vệ xe mình an toàn nhất, cũng như trang bị được những kinh nghiệm tốt khi đi bảo dưỡng ô tô của mình.
Mechanic Auto Garage Pro Car Service Center
Add: C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
Hotline: 0936351862 - Anh Cường
Email: Mechanicauto.vn@gmail.com