Làm gì khi đổ nhầm xăng vào động cơ dầu?
Đổ nhầm xăng vào máy dầu hoặc đổ nhầm dầu vào máy xăng là một việc vô cùng hy hữu không phải chủ xe nào cũng gặp phải. Tuy nhiên, đây là một trường hợp khá nguy hiểm mà các chủ xe cần phải lưu ý.
Với bài viết này, Mechanic Auto sẽ phân tích kỹ các vần đề về ảnh hưởng của việc đỗ lẫn xăng sang động cơ dầu hoặc ngược lại để các bạn có thể hiểu rõ hơn về mức độ ngiêm trọng của nó trong từng trường hợp.
Trường hợp 1: Đổ nhầm xăng vào động cơ diesel:
Điều đầu tiên của việc đổ nhầm xăng vào động cơ diesel là ảnh hưởng đến điểm chớp cháy của dầu, có nghĩa điểm chớp dầu sẽ bị giảm. Do xăng có nồng độ cao hơn sẽ lan rộng trong bình nhiên liệu dẫn đến sự không đồng nhất về điểm chớp cháy của toàn bộ động cơ.
Khi nhiên liệu diesel bị đốt cháy sớm hơn do chỉ cần 1% lượng xăng bị trộn với diesel sẽ làm điểm chớp cháy của dầu giảm rõ rệt. Điều này có thể gây ra hiện tượng kích nổ và gây hư hại cho động cơ.
Nó còn gây ảnh hưởng đến việc bơm nhiên liệu và phun nhiên liệu do sự bôi trơn bị giảm xuống. Có nghĩa rằng, khi xăng đổ lẫn vào với dầu, mà xăng là dung môi còn diesel là chất có độ nhớt để bôi trơn kim phun và bơm nhiên liệu, điều này sẽ làm mất đi độ bôi trơn dẫn đến những hư hại cho hệ thống phun nhiên liệu.
Quá trình đốt cháy nhiên liệu diesel sẽ không được tối ưu. Khi mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự xuất hiện của khói đen từ ống xả động cơ. Hệ thống điều khiển động cơ sẽ khắc phục bằng cách điều chỉnh hỗn hợp hòa khí, điều này sẽ làm giảm đáng kể sức mạnh và hiệu suất của xe.
Nếu vẫn tiếp tục sử dụng nhiên liệu hỗn hợp xăng- dầu có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các bộ cảm biến trên xe vì chịu nhiệt độ cao hơn bình thường và bị muội than bao phủ.
Cách xử lý khi đổ xăng vào động cơ Diesel:
Khi đã lỡ đổ xong và phát hiện được ngay lập tức thì tuyệt đối không được khởi động động cơ mà phải rút toàn bộ xăng lẫn dầu trong khoang nhiên liệu ra, đồng thời xúc rửa khoang nhiên liệu.
Trường hợp đổ lẫn mà xe đang nổ máy thì phải tắt ngay lập tức. Lúc này, dầu đã đi sâu vào hệ thống ống dẫn và kim phun, cần phải gọi cứu hộ kéo xe về garage sửa chữa ô tô chuyên nghiệp tiến hành súc rửa bình chứa và ống dẫn nhiên liệu.
Nếu bơm nhầm xăng cho động cơ diesel, tốt hơn hết nên súc rửa cả hệ thống động cơ. Trường hợp đổ nhầm xăng vào động cơ diesel thì không cần thiết phải làm việc này. Nguyên nhân tại sao, chúng ta tiếp tục tìm hiểu ngay sau đây:
Trường hợp đổ nhầm dầu vào động cơ xăng :
Khi đổ nhầm dầu vào động cơ xăng, trường hợp này không gây ra quá nhiều hậu quả như việc đổ nhầm xăng vào động cơ dầu. Ở đây, chúng ta sẽ để ý đến vấn đề quan trọng nhất là chỉ số octane của xăng sẽ bị giảm.
Chỉ số Octane là chỉ số đóng vai trò quan trọng trong quá trình đốt cháy xăng của động cơ và khả năng cháy đúng thời đểm của xăng. Xăng có chỉ số octane thấp hơn sẽ cháy rất nhanh sau khi được bơm vào buồng đốt.
Khi đó xăng cháy mạnh nhất nhưng piston thì vẫn đang di chuyển lên, gây ra những va đập mạnh trong động cơ làm cho piston và thanh truyền có thể bị cong vênh hoặc mòn không đều.
Bạn có thể hiểu đơn giản hơn là, chỉ số octane thấp làm chậm quá trình đốt cháy xăng trong động cơ, nếu chỉ số octane quá thấp, xe chỉ hoạt động được trong thời gian ngắn sẽ chết máy.
Xăng cần phải đạt chỉ số octane ở mức 87-91 để phù hợp với các loại động cơ hiện nay. Diesel có chỉ số octane khoảng 25-40. Trộn 2% diesel vào xăng sẽ làm tổng chỉ số octane 1 đơn vị, trộn 10% diesel làm giảm 5 đơn vị, đủ để gây ra nhiều vấn đề cho động cơ. Tỉ lệ nhiên liệu diesel nhiễm trong xăng càng lớn, chỉ số octan càng giảm dẫn đến động cơ bị hư hỏng nếu không kịp thời sửa chữa ô tô của bạn.
Mechanic Auto, Gara sửa chữa ô tô chuyên nghiệp tại TPHCM chúc các chủ xe có những kiến thức bổ ích và xử lý an toàn hơn khi gặp phải trường hợp này!.
Mechanic Auto Garage Pro Car Service Center
Email : Mechanicauto.vn@gmail.com
Add : C11, đường Hoàng Quốc Việt, P. Phú Thuận, Quận 7
HOTLINE : 0936351862 - Anh Cường